กาแฟ อร่อย กาแฟดอยช้าง กาแฟไทย ขั้นตอนการผลิตกาแฟ ดอยช้าง ดอยช้าง เชียงราย แม่สรวย

“กาแฟดอยช้าง” สุดยอดกาแฟไทย จากยอดดอยสู่ถ้วยกาแฟ

Home / Mafia Food พาชิม / “กาแฟดอยช้าง” สุดยอดกาแฟไทย จากยอดดอยสู่ถ้วยกาแฟ

“กาแฟดอยช้าง” สุดยอดกาแฟไทย จากยอดดอยสู่ถ้วยกาแฟ

กาแฟสัญชาติไทยจากดอยช้าง จ.เชียงราย เป็นกาแฟสายพันธ์พระราชทาน จากในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นกาแฟอราบิก้าที่มีลักษณะพิเศษของสายพันธ์ คือ คุณภาพสูงและมีกลิ่นหอม

แนวคิดการผลิตกาแฟ จากต้นน้ำสู่ปลายน้ำ (From Earth to Cup) เป็นความพิเศษของกาแฟดอยช้างแห่งนี้แห่งเดียวในประเทศไทย ซึ่งมีความพิถีพิถันในการผลิตทุกขั้นตอน ตั้งแต่การคัดเลือกสายพันธ์, การเพาะปลูก, การเก็บกาแฟสดจากต้นด้วยมือ ไปสู่การสร้างสรรค์รสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ของการแฟดอยช้าง

คุณพิก่อ พิสัยเลิศ โลโก้แมนของกาแฟดอยช้าง

ดอยช้าง เป็นยอดดอยสูงในเทือกดอยวาวี เป็นแหล่งต้นน้ำแม่กรณ์ เดิมเป็นที่อยู่ของชาวเขาเผ่าม้ง ปี พ.ศ. 2458 ชนเผ่าลีซอได้อพยพเข้ามาตั้งเป็น หมู่บ้านดอยช้าง ปี พ.ศ.2526 ชนเผ่าอาข่าได้เข้ามาอาศัยอยู่ในหมู่บ้านดอยช้าง ชื่อ “บ้านดอยช้าง” ซึ่งตั้งขึ้นตามลักษณะของภูเขาที่มีรูปร่างเหมือนช้างแม่ลูกสองเชือก หันหน้าไปทางทิศเหนือ(ตัวจังหวัดเชียงราย) สามารถมองเห็นได้ชัดเจนที่บริเวณโรงเรียนบ้านดอยช้าง มี ผาหัวช้าง สูงประมาณ 1,500- 1,800 เมตร จากระดับน้ำทะเล

สูตรลับของกาแฟดอยช้าง กับความพิถีพิถันในทุกขั้นตอน

ใส่ความพิถีพิถันลงไปตั้งแต่การปลูก การเก็บเมล็ดกาแฟ การคัดแยกและอีกหลายขั้นตอน กว่าจะมาเป็นกาแฟหอมๆให้ทุกคนได้ทานกันจนทำให้กาแฟดอยช้างเป็นกาแฟอราบิก้าชนิดพิเศษ และปลูกเฉพาะที่บริเวณดอยช้างเท่านั้น เอกลักษณ์เฉพาะตรงมีกลิ่นหอม เจือรสเปรี้ยวนิดๆ ดื่มแล้วรู้สึกชุ่มคอ มีสารคาเฟอีนต่ำและมีรสชาติกลมกล่อม

บ้านดอยช้าง ต.วาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ตั้งอยู่ที่ความสูงระหว่าง 1,000 – 1,700 เมตร จากระดับน้าทะเล อุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรทางดิน มีอากาศเย็นสบาย เหมาะแก่การปลูกกาแฟสายพันธุ์อราบิก้า

คัดแยกผลกาแฟที่มีเมล็ดสมบูรณ์ สีแดงสด
กาแฟกะลาเปียก
ลานตากกาแฟกะลา

การล้างและคัดแยกกาแฟใช้วิธีเทลงบ่อ เพื่อทำความสะอาดและแยกเมล็ดที่สมบูรณ์ออกมาสู่ขั้นตอนการกระเทาะเปลือกกาแฟสดใน 24 ชั่วโมง ภายหลังการเก็บเกี่ยว หลังจากนั้นจะนำกาแฟกะลาเปียกมาหมักแห้งและนำไปหมักเปียกต่อขั้นตอนละ 24 ชั่วโมง ซึ่งการหมักนี้จะช่วยขจัดเมือกเคลือบออกจากกากกะลา จนมาสู่ขั้นตอนสุดท้ายคือการแช่พักเมล็ดที่ผ่านการหมักในน้ำสะอาดอีก 24 ชั่วโมง จึงนำกาแฟกะลาที่ผ่านขั้นตอนการหมักแช่แล้ว มาตากให้แห้ง ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์

หลังจากการตากกาแฟจนได้ความชื้นในระดับที่ต้องการแล้ว กาแฟกะลาจะถูกบรรจุลงกระสอบ ในอุณหภูมิที่เหมาะสมประมาณ 8 เดือน จนไปถึงการสีเอาส่วนของกะลาที่แห้งออก และนำไปคัดเกรดกาแฟสาร ซึ่งจะมีทั้งหมด 4 เกรด ตามขนาดของเมล็ดกาแฟ และขั้นตอนสุดท้ายคือการนำไปคั่ว ด้วยเครื่องคั่วคุณภาพสูงอัตโนมัติ และบรรจุลงถุงฟอยล์ เพื่อนำไปวางจำหน่าย

ร้านกาแฟดอยช้าง สาขาต้นแบบ

ตั้งอยู่ที่ ต.วาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย บรรยากาศร่มรื่น อากาศเย็นๆ เพียงแค่ยืนอยู่หน้าร้านก็ได้กลิ่นหอมของกาแฟโชยมาแตะจมูก