ร้านกากั้นคว้าแชมป์ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย ต่อเนื่องเป็นปีที่สอง

Home / โปรโมชั่นร้านอาหาร / ร้านกากั้นคว้าแชมป์ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย ต่อเนื่องเป็นปีที่สอง

ร้านอาหารกากั้น (Gaggan) จากกรุงเทพฯ คว้าตำแหน่งชนะเลิศต่อเนื่องเป็นปีที่สอง ในงานประกาศรางวัล  50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียประจำปี 2016 สนับสนุนโดยซาน เปลเลกริโน และอัคควา ปันน่า รายชื่อ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียประจำปี 2016 พร้อมรางวัลพิเศษต่าง ๆ ได้รับการประกาศในพิธีมอบรางวัล ซึ่งจัดขึ้นที่โรงแรม ดับเบิ้ลยู กรุงเทพ ในงานมีเหล่าเชฟมากฝีมือ เจ้าของกิจการร้านอาหารชื่อดังและแขกวีไอพีในธุรกิจอาหารจากทั่วภูมิภาค เดินทางมาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง

นอกจากนี้ ประเทศไทยซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดงาน ยังมีร้านอาหารที่ได้รับการจัดลำดับในลิสต์ท็อป 50 อีกดังนี้
ร้านน้ำ (Nahm) อยู่ในอันดับที่ 8 ร้านอิษยา สยามมิส คลับ (Issaya Siamese Club) เลื่อนมายี่สิบอันดับ
มาเป็นอันดับที่ 19 ในปีนี้ และร้านอีทมี (Eat Me) อยู่ในอันดับที่ 23

12524115_981230325303446_7793828180885373765_n

ร้านกากั้น ครองสองตำแหน่งในปีนี้ ได้แก่ ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย สนับสนุนโดยซาน
เปลเลกริโน และอัคควา ปันน่า
และร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งประเทศไทย ซึ่งสนับสนุนโดยซาน
เปลเลกริโน และอัคควา ปันน่า
เช่นกัน ที่ร้านอาหารซึ่งตั้งชื่อตามเชฟ กากั้น อนันต์ ได้นำอาหารอินเดียแบบดั้งเดิมมารังสรรค์ด้วยเทคนิคการปรุงอาหารแนวโมเดิร์น เชฟกากั้นเข้าสู่วงการ  50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมระดับโลกครั้งแรกในปี 2557 ในอันดับที่ 17 และในปี 2558 ที่ผ่านมา เขาไต่ลำดับโลกขึ้นมาเป็นอันดับที่ 10   พร้อมกับครองตำแหน่งชนะเลิศใน 50 อันดับร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียด้วยในเวลาเดียวกัน

12495253_981229151970230_4979225003389099374_n

ในการย่างก้าวเข้าสู่ปีที่ 4 ของการจัดงาน มีร้านอาหารหน้าใหม่เข้าสู่ลิสต์ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเขีย ถึง 10 ร้านด้วยกัน โดยในจำนวนร้านหน้าใหม่นี้ มี 3 ร้านที่มาจากญี่ปุ่น  ในภาพรวม ร้านอาหารยอดเยี่ยมในปีนี้ มาจากประเทศจีน 13 ร้าน สิงคโปร์และญี่ปุ่นประเทศละ 10 ร้าน จำนวนประเทศที่ติดโผร้านอาหาร
ยอดเยี่ยมเพิ่มขึ้นเป็น 13 ประเทศ ซึ่งสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่าน ๆ มา สะท้อนให้เห็นถึงคุณภาพและความหลากหลายของการสร้างสรรค์เมนูอาหารชั้นเลิศทั่วเอเชีย

12717826_981224928637319_4555032981444950969_n

 

รางวัลร้านอาหารยอดเยี่ยมในประเทศ

นาริซาว่า (Narisawa) ซึ่งได้ตำแหน่งที่ 2 ของเอเชียในปีนี้ ยังได้ควบตำแหน่งร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งญี่ปุ่น สนับสนุนโดยซาน เปลเลกริโน และอัคควา ปันน่า มาด้วย ซึ่งเป็นการครองตำแหน่งนี้ติดต่อกันเป็นปีที่ 4 แล้ว ส่วนร้านอาหารอีก 4 ร้าน จาก 9 ร้านของผู้ที่ได้รับรางวัลระดับประเทศจากญี่ปุ่น ก็ได้รับการจัดอันดับอยู่ในลิสต์ท็อป 20 ของเอเชียเช่นกัน ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีร้านอาหารจากญี่ปุ่นถึง 3 ร้านที่เข้าสู่รายการ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียในปีนี้เป็นปีแรก ได้แก่ ร้านลาเมซง เดอลานาตูร์ โกห์ (La Maison de la Nature Goh) จากฟุกุโอกะ (อันดับที่ 31)   ร้านเด็น (Den) จากโตเกียว (อันดับที่ 37)  และร้านคิคุโนอิ (Kikunoi) จากเกียวโต (อันดับที่ 42)

12524286_981221181971027_943095648102636129_n

ร้านอองเดร (André) ของเชฟอองเดร เชียง (André Chiang) ขยับอันดับขึ้นมาสองลำดับได้ที่ 3 ของเอเชียในปีนี้ และยังคงครองตำแหน่งร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งสิงคโปร์ สนับสนุนโดยซาน เปลเลกริโน และอัค
ควา ปันน่า
ต่อเนื่องกันเป็นปีที่ 4  นอกจากนี้ ร้านใหม่ที่กรุงไทเปของเชฟอองเดร ชื่อรอว (Raw) ก็เข้าสู่ลิสต์
ท็อป 50 ของเอเชีย ในอันดับที่ 46 เช่นกัน ในปีนี้ มีร้านที่คุ้นเคยจากสิงคโปร์ตบเท้าเข้าสู่ลิสต์ท็อป 50 อย่างภาคภูมิอีกหลายร้าน ประกอบด้วย วากิว คิน (Waku Ghin) (อันดับ 6), เลส์ซามีส์ (Les Amis) (อันดับ 12) และ เบิร์นท์เอ็นส์ (Burnt Ends) (อันดับ 14) โดยสิงคโปร์มีร้านใหม่เข้าสู่ลิสต์ 2 ร้าน คือ ร้านคอร์เนอร์เฮ้าส์ (Corner House) (อันดับ 17) และร้านไวลด์ร็อคเก็ต (Wild Rocket) (อันดับ 38)

11205062_981205941972551_4918141238391732431_n

ร้านแอมเบอร์ (Amber) จากฮ่องกงคว้าอันดับที่ 4 ของเอเชีย และกลับมาอีกครั้งกับตำแหน่งร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งประเทศจีน สนับสนุนโดยซาน เปลเลกริโน และอัคควา ปันน่า โดยเบียดคู่แข่งที่เอาชนะ
แอมเบอร์ในปีที่แล้วอย่าง อัลตร้าไวโอเล็ต (Ultraviolet) ซึ่งปีนี้เข้าสู่ลิสต์เอเชียในอันดับที่ 7   ร้านอาหารจากฮ่องกงที่อยู่ในลิสต์ท็อป 50 ของเอเชียปี 2559 นี้มีทั้งหมด 9 ร้าน ซึ่งรวมถึงร้านตา วี (Ta Vie) ที่เข้ารอบปีนี้เป็นปีแรกในอันดับที่ 48

สำหรับร้านมิงเกิลส์ (Mingles) จากกรุงโซล ซึ่งติดอันดับ 15 ในปีนี้ ยังมีเรื่องน่ายินดีให้เฉลิมฉลองอีกสองต่อ เพราะได้คว้ารางวัลร้านอาหารหน้าใหม่อันดับสูงสุด (Highest New Entry Award) สนับสนุนโดย จอห์น พอล รวมทั้งยังควบตำแหน่งร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเกาหลีอีกด้วย

นอกจากนี้ ยังมีร้านอาหารใหม่อีก 2 แห่ง ที่ได้รับรางวัลระดับประเทศไปครอง คือ ร้านแกลเลอรี่ เวสค์ (Gallery Vask) ติดลิสต์เอเชียในอันดับที่ 39 และได้รับเลือกเป็นร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งฟิลิปปินส์ ในขณะที่ร้าน
โลคาวอร์ (Locavore) ที่บาหลีซึ่งติดอันดับที่ 49 คว้ารางวัลร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งอินโดนีเซียไปครอง

ร้านอินเดียน แอคเซ่น (Indian Accent) ไต่ขึ้น 13 ลำดับขึ้นสู่อันดับที่ 9 พร้อมรับรางวัลร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งอินเดียสองปีซ้อน

ในกลุ่มผู้ฉลองความสำเร็จปีนี้ ยังประกอบด้วย ร้านเลอมูท์ (Le Moût) ในอันดับ 30 ควบรางวัลร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งไต้หวัน  ร้านมินิสทรี่ออฟแครบ (Ministry of Crab)  ที่โคลอมโบ ติดอันดับที่ 31 พร้อมด้วยตำแหน่งร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งศรีลังกา  ส่วนร้านกวิซีน วัดตำหนัก (Cuisine Wat Damnak) อันดับที่ 43 กลับมาครองแชมป์ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งกัมพูชาอีกครั้ง

 

ผู้ชนะรางวัลสาขาอื่น ๆ ประกอบด้วย

รางวัลร้านอาหารหน้าใหม่อันดับสูงสุด (Highest New Entry Award) สนับสนุนโดย John Paul: ร้าน
มิงเกิลส์ (Mingles)

ที่ร้านมิงเกิลส์ในกรุงโซล เชฟมิงกู คัง (Mingoo Kang) ได้รังสรรค์อาหารเกาหลีขึ้นมาใหม่ โดยผสมผสานส่วนประกอบและธรรมเนียมการปรุงอาหารอาหารเกาหลีแบบดั้งเดิมเข้ากับอิทธิพลและวิธีการทำอาหารแบบตะวันตก ความคิดสร้างสรรค์และการทดลองสิ่งใหม่ ๆ ทำให้ร้านอาหารขนาด 45 ที่นั่งอันแสนอบอุ่นแห่งนี้ กลายเป็นแลนด์มาร์คสำหรับผู้ชื่นชอบอาหารเกาหลี

รางวัลร้านอาหารที่น่าจับตามอง (One To Watch Award) สนับสนุนโดย Peroni Nastro Azzurro: ร้านโฟลคริแลช (Florilège)

รางวัลร้านอาหารที่น่าจับตามอง เป็นรางวัลที่มอบให้กับร้านอาหารที่ไม่อยู่ในลิสต์ 50 อันดับร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย แต่เป็นร้านอาหารดาวรุ่งของภูมิภาคนี้  ร้านโฟลคริแลชโดดเด่นในการทำอาหารฝรั่งเศสสมัยใหม่ออกมาได้อย่างมีสไตล์ไร้ที่ติ  ฮิโรยาสุ คะวะเตะ (Hiroyasu Kawate) ซึ่งเป็นทั้งเชฟและเจ้าของร้านแห่งนี้ ได้แสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์และทักษะชั้นเลิศในการทำอาหารฝรั่งเศสให้เป็นที่ประจักษ์ ผ่านเมนูเลิศรสที่ประกอบด้วยอาหารหลายคอร์ส

 รางวัลสุดยอดเชฟเพสตรี้แห่งเอเชีย (Asia’s Best Pastry Chef Award) สนับสนุนโดย Cacao Barry: ร้านเชอรีล โกห์ (Cheryl Koh)

เชฟเชอรีล โกห์ เป็นคนสิงคโปร์ แต่ได้เดินทางไปทำงานตามภัตตาคารมิชลินสตาร์ทั้งในปารีส ดูไบ และฮ่องกง เมื่อกลับมาบ้านเกิดในปี 2556 โกห์ได้นำประสบการณ์ความรู้มาใช้ที่ เลส์ซามีส์ ร้านใหม่ของเธอ จากนั้นได้มีการแนะนำร้านใหม่ ทาร์ต บาย เชอรีล (Tarte by Cheryl) ที่ย่านใจกลางเมืองสิงคโปร์ในปี 2558 โดยร้านดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของเลส์ซามีส์กรุ๊ป  แรงบันดาลใจที่เก็บเกี่ยวมาจากการเดินทาง ช่วยให้เชฟโกห์
ประสบความสำเร็จในการสร้างสรรค์ของหวานรสเยี่ยม ที่สะท้อนสัญชาตญาณการสร้างสรรค์และการฝึกหัดขนมอบต้นตำรับมาอย่างเข้มข้น

 

รางวัลขวัญใจเชฟ (Chefs’ Choice Award): พอล เพเรท์ (Paul Pairet)

เชฟชาวฝรั่งเศส พอล เพเรท์ ได้รับการคัดเลือกจากเหล่าเชฟ ที่อยู่ในลิสต์ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเขีย 2559  ให้ได้รับตำแหน่งนี้ เพเรท์ได้รับความยอมรับนับถือจากบรรดาเพื่อนเชฟด้วยกัน จากความสำเร็จในการก่อตั้งร้านอาหารชื่อดังสองแห่งในเซี่ยงไฮ้ คือ มิสเตอร์แอนด์มิสซิสบันด์ (Mr & Mrs Bund) และร้านอาหาร
สุดล้ำที่มีชื่อว่าอัลตร้าไวโอเล็ต (Ultraviolet) ความแปลกใหม่และความคิดสร้างสรรค์ที่แทรกซึมอยู่ในทุกเมนูของเขา ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เหล่าเชฟจากทั่วโลก

 

รางวัลความก้าวหน้าสูงสุด (Highest Climber Award): ร้านควินเทสเซนส์ (Quintessence)

ร้านควินเทสเซนส์ ซึ่งเปิดกิจการในโตเกียวมาตั้งแต่ปี 2549 ได้รับรางวัลความก้าวหน้าสูงสุด โดยร้านดังกล่าว ก้าวกระโดดขึ้น 29 ลำดับจากปีที่แล้วสู่อันดับที่ 20 ในปีนี้  เชฟชูโซ คิชิดะ (Shuzo Kishida) ซึ่งฝึกปรือทักษะการทำอาหารตั้งแต่ครั้งที่ทำงานใน ลาสทรานส์ (L’Astrance) ภัตตาคารระดับมิชลิน 3 ดาวที่ปารีส ยังคงสร้างความประทับใจให้กับเหล่านักชิม ด้วยอาหารฝรั่งเศสสไตล์โมเดิร์นที่โดดเด่น ทั้งวิธีการนำเสนอ การใช้วัตถุดิบที่สดใหม่อย่างสร้างสรรค์ และความประณีตใส่ใจทุกรายละเอียด

 

สำหรับผู้ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติอีก 2 รางวัลจากงานในครั้งนี้ คือ เชฟมาร์การิต้า โฟเร่ส์ เชฟสาวมากฝีมือ
ผู้ได้รับการจัดอันดับให้เป็นสุดยอดเชฟหญิงแห่งเอเชียประจำปี 2016 และเชฟเดวิด ทอมป์สันแห่งร้านน้ำ (Nahm) ที่กรุงเทพฯ และร้านลองชิม (Long Chim) ที่สิงคโปร์ ได้รับรางวัลความสำเร็จสูงสุดด้านอาหารโดย The Diners Club®   

มร. วิลเลี่ยม ดรูว์ กรุ๊ปเอดิเตอร์ของงาน 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย กล่าวว่า “การจัดงานของเราเดินทางมาถึงปีที่ 4 แล้วในปีนี้ รางวัลต่าง ๆ ที่มอบให้สะท้อนถึงการเติบโตและความหลากหลายของแหล่งวัฒนธรรมอาหารในเอเชีย มีร้านอาหารหน้าใหม่เข้ามาอยู่ในลิสต์เอเชียท็อป 50 ในปี 2559 ถึง 10 ร้าน  ส่วนประเทศที่มีร้านอาหารได้รับรางวัล มีหลากหลายถึง 13 ประเทศ มากกว่าครั้งใด ๆ ที่ผ่านมา คณะผู้จัดงาน 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย มีเจตนารมย์ในการยกย่องชมเชยความคิดสร้างสรรค์ เมนูอาหารรสเลิศ และเหล่าสุดยอดร้านอาหารทั้ง 50 แห่งที่ได้รับการคัดเลือก รวมทั้งเหล่าบรรดาเชฟชั้นนำผู้ได้รับรางวัล ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นตัวแทนความเป็นสุดยอดของอุตสาหกรรมนี้”

การรวบรวมรายชื่อ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย

รายชื่อ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย จัดทำโดยสมาคม The Diners Club® Asia’s 50 Best Restaurants Academy ซึ่งเป็นกลุ่มผู้นำที่มีอิทธิพลในอุตสาหกรรมร้านอาหารทั่วภูมิภาคเอเชียกว่า 300 ท่าน โดยแต่ละท่านล้วนได้รับการเลือกสรรมาแล้วว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านอาหาร และความคิดเห็นของพวกเขาเป็นที่ยอมรับในวงการร้านอาหารในเอเชีย

ทางสมาคมได้แบ่งการโหวตออกเป็น 6 เขตภูมิภาค ได้แก่  อินเดียและอนุทวีป, ตอนใต้ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, ตอนเหนือของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, ฮ่องกง ไต้หวันและมาเก๊า, จีนแผ่นดินใหญ่และเกาหลี, และประเทศญี่ปุ่น รูปแบบการแบ่งเขตภูมิภาคเช่นนี้ ออกแบบมาเพื่อให้สามารถสะท้อนภาพรวมของวงการร้านอาหารที่เปิดอยู่ในปัจจุบันในเอเชียได้อย่างเป็นธรรมที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และได้รับความเห็นชอบจากประธานของสมาคม Asia Academy แล้ว

แต่ละภูมิภาคจะมีคณะกรรมการของตนเองรวมทั้งหมด 53 ท่าน โดยมีประธานภูมิภาคทำหน้าที่เป็นผู้นำกลุ่ม คณะกรรมการชุดนี้ประกอบด้วยนักเขียนและนักวิจารณ์อาหาร เชฟ เจ้าของร้านอาหาร และผู้ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็น ‘นักชิม’ กรรมการแต่ละท่านจะโหวตได้ 7 ครั้ง และภายในจำนวนเจ็ดโหวตนี้ กรรมการ
แต่ละท่านจะต้องทำการโหวตอย่างน้อย 3 โหวตให้กับร้านอาหารที่ไม่อยู่ในประเทศบ้านเกิดตนเองด้วย

สำหรับรายชื่อในปี 2016 นี้ บริษัทที่ปรึกษาธุรกิจ Deloitte ได้ร่วมเป็นพันธมิตรผู้ทำหน้าที่เป็นกรรมการตัดสินอิสระอย่างเป็นทางการของ Asia’s 50 Best Restaurants บริษัท Deloitte ได้ดำเนินการการตัดสินคะแนนตามกระบวนการที่กำหนด เพื่อยืนยันถึงความซื่อตรงและความถูกต้องของกระบวนการโหวตและรายชื่อผลการตัดสิน โดยผลการตัดสินจะถูกปิดเป็นความลับจนกว่าจะถึงกำหนดการประกาศรางวัล

 การประกาศรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย

สำหรับผลการตัดสินในปีนี้ จะมีการประกาศอย่างเป็นทางการในพิธีงานประกาศรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียประจำปี 2016 จัดขึ้นที่กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย ในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2559 โดยสามารถติดตามผลการตัดสินรางวัลได้ทางทวิตเตอร์ @Asias50Best และผ่านเว็บไซต์ www.theworlds50
best.com/asia นอกจากนี้ยังสามารถรับชมพิธีประกาศผลรางวัลแบบเรียลไทม์ผ่านเว็บไซต์ www.finedininglovers.com ด้วยความเอื้อเฟื้อจากผู้สนับสนุนหลักของงาน ได้แก่ ซาน เปลเลกริโน และ อัคควา ปันน่า

สำหรับข้อมูล รูปภาพ และภาพวิดีโอเพิ่มเติมสำหรับงานรางวัลครั้งนี้ สามารถเข้าชมได้ที่เว็บไซต์ www.theworlds50best.com/asia

ประเภทรางวัลอื่นๆ มีดังต่อไปนี้

  • รางวัลร้านอาหารยอดเยี่ยมที่สุดในเอเชีย (The Best Restaurant in Asia) สนับสนุนโดย Pellegrino และ Acqua Panna
  • รางวัลความสำเร็จสูงสุดด้านอาหารโดย The Diners Club® (The Diners Club® Lifetime Achievement Award)
  • รางวัลร้านอาหารหน้าใหม่อันดับสูงสุด (Highest New Entry Award) สนับสนุนโดย John Paul
  • รางวัลร้านอาหารที่น่าจับตามอง (One To Watch Award) สนับสนุนโดย Peroni Nastro Azzurro
  • รางวัลสุดยอดเชฟเพสตรี้แห่งเอเชีย (Asia’s Best Pastry Chef Award) สนับสนุนโดย Cacao Barry
  • รางวัลขวัญใจเชฟ (Chefs’ Choice Award)
  • รางวัลสุดยอดเชฟหญิงแห่งเอเชีย (Asia’s Best Female Chef)
  • รางวัลความก้าวหน้าสูงสุด (Highest Climber Award)
  • รางวัลร้านอาหารยอดเยี่ยมในประเทศ (Individual ‘Best in Country’ Awards)