กระทง กระทงขนมปัง ขนมปัง ลอยกระทง

วิธีทำ กระทงขนมปัง คนกินได้ปลากินดี

Home / สูตรอาหาร / วิธีทำ กระทงขนมปัง คนกินได้ปลากินดี

ตัดต้นกล้วยไม่ทันหรือบ้านไม่มีต้นกล้วย อยากทำกระทงลอยเองแต่ไม่อยากทำจากโฟม แม่ครัวอย่างเราๆ ก็มีของพร้อมอยู่แล้วในครัว มาทำกระทงขนมปังกันเถอะ ทำเผื่อลอยก็ส่วนหนึ่ง ทำกินเองก็ได้ไม่ว่ากันค่ะ มาทำตามไปพร้อมๆ กันเลยค่ะ

วิธีทำ กระทงขนมปัง คนกินได้ปลากินดี

ส่วนผสม

  • แป้งขนมปัง 375 กรัม
  • เกลือป่น 1/2 ช.ช.
  • ยีสต์ 5 กรัม หรือ 1+1/2 ช.ช.
  • น้ำตาลทราย 50 กรัม
  • น้ำเย็นจัด 200 กรัม
  • น้ำมันพืช 30 กรัม
  • สารเสริมคุณภาพ เอ็มเพ็ก 1 ช.ช.
  • สีผสมอาหาร

วิธีทำ
1.ใส่ส่วนผสมที่เป็นของแห้งลงไปในโถผสม แป้งที่ร่อนพร้อมสารเสริม เกลือป่น น้ำตาล และยีสต์ ตีด้วยความเร็วต่ำจนเข้ากัน
2.ใส่น้ำมันพืช น้ำเย็นจัดที่ผสมสีไว้แล้วลงไป ตีจนแป้งเนื้อเนียน ใช้เวลาตีประมาณ 10-15 นาที หลังจากนั้นพักแป้งให้คลายตัวประมาณ 10 นาที ก่อนนำมาตัดแบ่ง (จะทำทั้งหมด 2 สูตร สูตรละ 1 สีนะคะ )


3.แบ่งแป้งมาบางส่วนเพื่อทำฐานขนาดตามใจชอบ ฐานรองแบ่งแป้งมาประมาณ 150 กรัมก็ได้ค่ะ ส่วนกลีบชั่ง นน. ประมาณ 10 หรือ 20 กรัม แล้วแต่ขนาดของกระทงค่ะ ปั้นให้เป็นทรงกลม และพักให้คลายตัว 10 นาที (พักแป้งในส่วนของกลีบในที่เย็นหน่อย เพื่อชะลอไม่ให้ยีสต์ทำงานเร็วไป)


4.หลังจากนั้น (สำหรับฐาน)นำมารีดเป็นแผ่นวงกลม แล้วพักให้แป้งขึ้นรูปอีกประมาณ 10-15 นาที พอแป้งฟูได้ที่แล้ว ก็เอาส้อมเจาะระบายอากาศ เวลาอบ แป้งจะได้ไม่ฟูมากจนเสียรูปทรงค่ะ อบฐานกระทงที่อุณหภูมิ 180 ํC ประมาณ 10 นาที


7.ระหว่างรออบ ก็นำในส่วนของกลีบกระทงทั้ง 2 สี มารีดเป็นแผ่นวงกลมให้หมด แล้วนำกลีบทั้ง 2 สีมาประกบกัน รีดให้แน่น ตัดครึงเป็น 2 ส่วน เท่าๆ กัน

8.พอฐานอบเสร็จ ก็พักให้เย็นก่อน พอเย็นแล้ว ก็ทาน้ำที่ฐานกระทง แล้วนำกลีบกระทง มาจัดรูปทรงตามภาพเลยค่ะ


9.พอวางกลีบกระทงเรียบร้อยแล้ว(อย่าวางชิดมากนะคะ เว้นระยะนิดหน่อย) ก็พักให้ขึ้นรูปประมาณ 10-15 นาทีพอค่ะ หลังจากนั้นก็นำไปอบ อุณหภูมิ 180 ํ C ประมาณ 20-25 นาทีค่ะ

เสร็จแล้วค่าาา

****เวลาทำกลีบ ไม่ต้องซ้อนสีก็ได้ จะได้ทำง่าย หรือง่ายกว่านั้นอีกก็คือรีดเป็นแผ่นใหญ่ แล้วนำพิมพ์วงกลมขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 3 ซ.ม. กดก็ได้ค่ะ ตัดแบ่งครึ่ง จับจีบวางๆ ซ้อนกัน ปั้นแบบง่ายๆ ตามจินตนาการได้เลย

ที่มาจาก สมกชิก Pantip ป้ามารายห์ ,ครัวป้ามารายห์