การทำยำ ยำ เคล็ดลับอาหาร

เคล็ดลับการทำยำให้อร่อย ด้วยขั้นตอนดังนี้

Home / สูตรอาหาร / เคล็ดลับการทำยำให้อร่อย ด้วยขั้นตอนดังนี้

แม่ครัวมือใหม่ที่ต้องการจำทำเมนูยำ แต่ทำเท่าไหร่ก็ยังไม่ได้รสชาติที่ถูกใจ บ้างก็แห้งหรืออืดไป ไม่พอดีสักที เมนูยำใช่ว่าจะใส่อะไรไปก็ได้จะก่อนจะหลังใส่ลงไปมั่ว ไม่เป็นไปตามขั้นตอนก็จะทำให้ยำไม่อร่อยได้นะคะ และเมนูยำบ้านเราก็มีหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นยำวุนเส้น ยำผลไม้ หรือว่ายำเนื้อสัตว์ หากอยากได้ยำที่ถูกใจเหมือนไปกินที่ร้านต้องทำตามเคล็ดลับดังนี้ค่ะ

เคล็ดลับการทำยำให้อร่อย ด้วยขั้นตอนดังนี้

เคล็ดลับการทำยำให้อร่อย

  1. ก่อนอื่นเราต้องทำน้ำยำก่อนที่จะใส่เส้นหรือเนื้อสัตว์ โดยมีส่วนผสมอย่างเช่น พริกขี้หนู น้ำตาล น้ำปลา และน้ำตาลทรายหรือน้ำเชื่อมก็ได้
  2. สัดส่วนของน้ำปลากับน้ำมะนาวต้องเป็นสัดส่วนที่เท่ากันจะได้รสชาติที่กลมกล่อม แล้วตักน้ำตาลลงไปทีละเล็กน้อยเพื่อชิมรส หากยังไม่ได้ที่ต้องการเติมลงไปแล้วชิมจนกว่าจะพอใจ แล้มเติมเกลือลงไปเล็กน้อย เพื่อให้รสชาติทุกอย่างดูเข้มขึ้น
  3. ตีพริกใส่ลง ต้องพริกขี้หนูเท่านั้นถึงจะอร่อย จะตำหรือซอยเป็นชิ้นเล็กๆ ก็ได้ หากใช้พริกตำก็จะมีรสชาติเผ็ดมากกว่าพริกซอย
  4. จากนั้นคนน้ำยำให้เข้ากันแล้วชิม ทุกอย่างต้องเผื่อรสชาติเข้มไว้นิดนึง หากใส่ทุกอย่างที่ลวกลงไปรสชาติก็จะอ่อนลง
  5. ใส่ผักที่ไม่ต้องลวกลงไปในน้ำยำก่อน เช่นผัก มะเขือเทศ หอมใหญ่ จากนั้นก็ลวกสิ่งที่ต้องลวกยกเว้นเส้น ลวกให้พอสะดุ้งก็พอ ทุกอย่างก็จะดูเด้งไม่แห้งเหี่ยว
  6. คลุกเคล้าแล้วชิมรส ไม่พอใจก็ค่อยๆ ปรุงเพิ่มเสร็จแล้วก็ใส่เส้นที่ลวกแล้วลงไปคลุก หากยำจานไหนมีวัตถุดิบประเภทกรอบๆ ด้วย เช่น ปลากรอบ กุ้งแห้ง หรือถั่วคั่วให้ใส่หลังสุดเลย

*หากยำมีเนื้อสัตว์ที่มีกลิ่นคาวอย่างเนื้อวัว ให้ดับด้วยสมุนไพรที่มีกลิ่นแรง เช่น หอมแดง หอมใหญ่ คื่นไฉ หรือ กระเทียม

เมนูยำทำไม่ยากอย่างที่คิดแค่เรารู้จักวัตถุดิบที่ใส่ลงไป ทุกอย่างทำอย่างพอดี ปรุงอย่างพอดีหากต้องแก้รสชาติจะได้แก้ง่ายค่ะ

เรียบเรียงโดย Food MThai

ยำวุ้นเส้นโบราณ”กินข้าวกัน by แม่อ้อ”

เรียบเรียงโดย Food MThai

ดูคลิปอื่นๆ เพิ่มเติม กินข้าวกัน