waffles ขนมหวาน วาฟเฟิล

สุดยอดสูตร วาฟเฟิล ใครได้กินเป็นต้องยกนิ้ว !!!

Home / สูตรขนม เครื่องดื่ม / สุดยอดสูตร วาฟเฟิล ใครได้กินเป็นต้องยกนิ้ว !!!

จริงๆ แล้วต้นกำเนิดของ วาฟเฟิล มีมาตั้งแต่ยุคสมัยใดนั้นไม่มีระบุไว้อย่างแน่ชัด บางก็ว่าเกิดมาตั้งแต่สมัยยุคกรีกโบราณ ที่มีการนำแป้งสาลี ไข่ และนมมาผสมรวมกันแล้วนำไปราดบนหินร้อนๆ ลักษณะคล้ายเค้ก บ้างก็ว่าเกิดมาจากผู้อพยพชาวฮอลแลนด์กลุ่มหนึ่งที่แล่นเรือไปแสวงโชคที่อเมริการาวๆ ปี ค.ศ.1620 แล้วเป็นผู้ที่ทำให้วาฟเฟิลเป็นที่รู้จัก จนกลายเป็นขนมที่โด่งดังไปทั่วโลก วันนี้ Food.Mthai จึงขอนำเสนอสุดยอดสูตรวาฟเฟิลที่เรียกว่า The Very Best Waffles ที่ทั้งหอม ทั้งอร่อย รับรองใครได้กินเป็นติดใจ แถมทำเองได้ไม่ยากด้วยค่ะ

The Very Best Waffles

ส่วนผสม :
แป้งสาลีอเนกประสงค์ 3/4 ถ้วยตวง
แป้งข้าวโพด 1/4 ถ้วยตวง
เกลือ 1/2 ช้อนชา
ผงอบเชยป่น (Cinnamon) 1/2 ช้อนชา
ผงลูกจันทน์เทศป่น 1/8 ช้อนชา
ผงฟู 1/2 ช้อนชา
เบคกิ้งโซดา 1/4 ช้อนชา
บัตเตอร์มิลค์ (Buttermilk) 3/4 ถ้วยตวง
นมจืด 1/4 ถ้วยตวง
น้ำมันพืช 6 ช้อนโต๊ะ
ไข่ไก่เบอร์ใหญ่สุด 1 ฟอง (แยกไข่ขาว-ไข่แดง)
น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
กลิ่นวานิลลา 1/2 ช้อนชา

waffle2

วิธีทำ
1. อุ่นเครื่องทำวาฟเฟิลไว้ที่ 200 °F
2. ส่วนผสมของแห้ง นำแป้งสาลีอเนกประสงค์, แป้งข้าวโพด, เกลือ, ผงอบเชย, ผงลูกจันทน์เทศ, ผงฟู และเบคกิ้งโซดา ลงในชามผสมขนาดกลาง
3. นำบัตเตอร์มิลค์, นมจืด, และน้ำมันพืช ในอัตราส่วนที่ตวงไว้มาผสมลงให้ถ้วยตวงปริมาณและใส่ไข่แดงที่แยกไว้ลงไปผสมให้เข้ากัน
4. เตรียมชามผสมอีกใบ ตีไข่ขาวให้ขึ้นฟองนุ่มๆ จากนั้นใส่น้ำตาลแล้วตีต่อจนไข่ขาวขึ้นยอดสีขาวเงา เติมกลิ่นวานิลลาแล้วตะล่อมให้กลิ่นวานิลลาผสมทั่วไข่ขาว
5. เทส่วนผสมของบัตเตอร์มิลค์ที่ผสมไว้ในข้อที่3 ลงไปส่วนของแห้งที่ผสมไว้ในข้อที่1 แล้วตีส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันจนแป้งละลายเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน
6. จากนั้นนำไข่ขาวที่ตีจนขึ้นยอดลงไปผสมกับเนื้อแป้งในชามผสม โดยใช้วิธีค่อยๆ ตะล่อมให้ไข่ขาวผสมเข้ากับตัวแป้งจนไปสีเหลือนวลและให้แป้งดูนุ่มและขึ้นฟู เป็นอันเสร็จเรียบร้อย
7. จัดการเทสุดยอดแป้งวาฟเฟิลเราผสมไว้ ลงในเครื่องทำวาฟเฟิลแล้วรอจนวาฟเฟิลสุกแล้วจัดเสิร์ฟคู่กับเมเปิ้ลไซรัป วางเนยสดหอมๆ และไอศกรีมกลิ่นวานิลลา หรือจะราดด้วยซอสซ็อคโกแลตแล้วตกแต่งด้วยสตรอเบอรี่สดหันเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าก็อร่อยไม่แพ้กันนะคะ

ขอบคุณสูตรและภาพประกอบจาก :

The Very Best Waffles


www.pinterest.com

พบกับเมนูสูตรขนมอีกมากมายได้ที่ >>>Mbookstore<<<

Book1