surimi ซาริมิ ซูริมิ ปูอัด ปูอัด ทำมาจากอะไร เนื้อปูอัด

ปูอัด ที่เราทานเล่นกัน แท้ที่จริงทำมาจากอะไร

Home / แนะนำความอร่อย / ปูอัด ที่เราทานเล่นกัน แท้ที่จริงทำมาจากอะไร

ปูอัด ที่เราทานเล่นกัน

แท้ที่จริงทำมาจากอะไร

เพื่อนๆ เคยสงสัยไหมว่า ” ปูอัด ” ที่เราทานเล่นกันแท้ที่จริงทำมาจากอะไร หลายคนอาจคิดว่ามันทำมาจากเนื้อปู แต่แท้ที่จริงแล้ว ปูอัด ทำมาจากปลาบด ผสมกับไข่ขาว เกลือ แป้งน้ำตาลและผงชูรสต่างหาก เนื้อจึงออกมาคล้ายเนื้อปู แต่งเติมด้วยกลิ่นปูที่สกัดจากปูทั้งตัวใส่ให้ได้กลิ่นเป็นปูมากยิ่งขึ้น หรือสรุปง่ายๆก็คือ ปูอัด ทำมาจากเนื้อปลาบดนั่นเอง

โดยที่มาของ การทำปูอัดมีแนวคิดมาจากปลาที่ติดอวนมา แต่เป็นปลาที่ไม่ได้ตามขนาดที่ตลาดต้องการ หรือเป็นปลาในส่วนที่ตัวเล็กกว่ามาตรฐาน ก็จะถูกทิ้งหรือนำไปบดเป็นอาหารสัตว์ แต่มีบริษัทแห่งหนึ่งที่ญี่ปุ่นเกิดหัวใสขึ้นมาและเห็นว่าปลาตัวเหล่านั้นก็มีคุณค่าทางสารอาหารเหมือนกัน จึงนำเนื้อปลาหลากหลายชนิดที่มีขนาดเล็กมาบด และนำมาผสมแป้งพร้อมเครื่องปรุงนำมาตกแต่งกลิ่น และสีให้ดูเหมือนปูจริงๆ ที่ญี่ปุ่นจะเรียกกันว่า ” ปูอัด ” หรือ “ซูริมิSurimi” ในภาษาญี่ปุ่น

ปูอัด
การผลิต ซูริมิ หรือ ปูอัด ในประเทศญี่ปุ่นมีการพัฒนาเป็นอย่างมาก ทำให้วัตถุดิบในประเทศเริ่มจะไม่เพียงพอ ประกอบกับต้นทุนการผลิตในประเทศสูงมาก ทำให้ต้องมองหาแหล่งวัตถุดิบแหล่งอื่นมาเสริม จนมีการร่วมมือขยายการผลิตมายังประเทศไทย และกลายเป็นฐานการผลิตที่สำคัญส่งออกไปยังทั่วโลก

 

เรียบเรียงโดย: Food MThai

**************************************

วิธีทำ สลัดโรลปูอัด ไส้แน่นคลีนสุดๆ 

สูตร ปูอัดเส้นกรอบ มันๆ เคี้ยวเพลิน