Tobiko อาหารญี่ปุ่น ไข่กุ้ง

“ไข่กุ้ง” ที่เรากินที่แท้ไม่ใช่ไข่กุ้งอย่างที่คิด

Home / สูตรเด็ด เคล็ดลับ / “ไข่กุ้ง” ที่เรากินที่แท้ไม่ใช่ไข่กุ้งอย่างที่คิด

ไข่กุ้ง ที่ทานกันในร้านอาหารญี่ปุ่นอย่างซูชิ หรือ คาลิฟอร์เนียโรลนั้น ทราบกันหรือไม่ว่าจริงๆ แล้ว ไข่กุ้งที่เราเรียกไม่ใช่ไข่ที่มาจากกุ้ง แต่ที่แท้จริงแล้ว มันคือ ไข่ปลา ซึ่งเป็นไข่ของปลาบิน (Flying Fish) หรือที่ชาวญี่ปุ่นเรียกกันว่า โทบิอุ (Tobiuo) และเรียกไข่ของมันว่า โทบิโกะ (Tobiko) นั่นเอง

“ไข่กุ้ง” ที่เรากินที่แท้ไม่ใช่ไข่กุ้งอย่างที่คิด

Flying Fish หรือ Tobiuo

โดยเจ้าปลา Tobiuo นี้เป็นปลาที่พบตามชายฝั่งทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่น มีความยาวประมาณ 35 ซม. มีจุดเด่นอยู่ที่ครีบอกขนาดใหญ่ และยาวออกมามีลักษณ์คล้ายคลึงกับปีกของนก หรือปีกของผีเสื้อ และเมื่อว่ายน้ำด้วยความเร็วสูงแล้วกางครีบอกออก ก็จะทำให้เจ้า Tobiuo พุ่งขึ้นเหนือน้ำได้ดูเหมือนกับว่าเป็นปลาที่บินได้ โดยสามารถร่อนเลียบผิวน้ำไปได้ระยะไกลพอสมควร เมื่อเทียบกับปลาชนิดอื่นๆ ซึ่งการร่อนของเจ้า Tobiuo นี้ขึ้นอยู่กับ ขนาดของตัวปลา ขนาดของปีก และจังหวะในการร่อน

Tobiko หรือที่เราเรียกกันว่า ไข่กุ้ง นั้น มีลักษณะเป็นเม็ดเล็กๆ และมีเปลือกไข่ที่แข็งเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ที่ทำให้เราเกิดรสสัมผัสแบบ กรุบๆ เมื่อเคี้ยว และออกรสชาติที่เค็มแบบอ่อนๆ มีสีส้มแดงใสๆ

ไข่กุ้ง หรือ Tobiko

และที่เคยเห็น ไข่กุ้ง ที่เป็นสีอื่นๆ นั้นก็เป็น Tobiko ที่ผ่านการย้อมสีก็เพื่อให้ได้สีที่แตกต่างกันออกไป และเพื่อให้ได้รสชาติที่แตกต่างกัน แต่สีที่ผสมนั้นไม่ใช่สีที่ใช้ในการผสมอาหาร แต่เป็นสีของธรรมชาติ เช่น Tobiko ที่เป็นสีดำย้อมมาจากหมึกของปลาหมึก และสีเขียว ก็เป็นการย้อมมาจากวาซาบิ  นั่นเอง

 ไข่กุ้ง จริงๆ หาทานยากและราคาแพง ไข่กุ้ง ชาวญี่ปุ่นเรียกกันว่า ebiko คำว่า “ebi” แปลว่ากุ้ง ส่วน “ko” แปลว่า ลูกหรือเด็กนั่นเองค่ะ

เรียบเรียงโดย Food.MThai