อุดหนุนสารพัดความนัวจากครัวคน “เชียงคาน” มาแล้วต้องกิน!!

Home / แนะนำความอร่อย / อุดหนุนสารพัดความนัวจากครัวคน “เชียงคาน” มาแล้วต้องกิน!!

อุดหนุนสารพัดความนัวจากครัวคน “เชียงคาน” มาแล้วต้องกิน!!

!cid_CB5F1BA6-4BF2-4E76-A7D6-B938E8F5122D@monogeneration

maxresdefault

เชียงคาน อำเภอที่มีดีตั้งแต่ของกินยันที่เที่ยว และยังหมายรวมไปถึงวิถีชุมชน กิจกรรมทางการท่องเที่ยว การเดินทาง ซึ่งหากใครลองหาข้อมูลก่อนลงพื้นที่นั้นจะพบว่า เชียงคาน เป็นพื้นที่ที่โดดเด่นในเรื่องของอาหารการกินไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าที่ไหนเลย ในเมื่อมันดีขนาดนี้ เราก็เลยจะพาทุกคนไปสัมผัสกับสารพัดความนัวจากครัวคนพื้นถิ่นของเชียงคานกัน ขอบอกไว้ก่อนว่างานนี้อร่อยจนลืมความอ้วนกันเลยทีเดียว…

ป้าสรวง ส้มตำด๊อกแด๊ก แซ่บนัวแบบเชียงคาน

loei_jitsomtum_w_003

ส้มตำด๊อกแด๊กจะทำกันจานต่อจาน เป็นเส้นที่ทำมาจากแป้งขนมจีน ต่างกันตรงที่ระหว่างบีบแป้งนั้นช่องที่แป้งไหลออกจะมีรูขนาดใหญ่ทำให้มีลักษณะอ้วนกลม ดูเด้งดึ๋งด๊องแด๊ง เมื่อนำไปคลุกเคล้าเข้ากับเส้นมะละกอและเครื่องปรุงรสต่างๆ ทำให้ได้รสชาติแซ่บลืมมม! มาบ้านเขาเมืองเขาก็ต้องกินอาหารของเขา เพราะนอกจากจะทำให้เราเข้าถึงท้องถิ่นแล้ว สิ่งเหล่านี้ยังเป็นเหมือนตัวช่วยเล็กๆ ที่เราอาจมองข้ามว่ามีส่วนช่วยในความยั่งยืน เพราะเมื่อเราอุดหนุนอาหารท้องถิ่น ชาวบ้าน เขาก็จะยังคงผลิตความอร่อยในแบบท้องถิ่นสืบทอดกันไป นับเป็นเรื่องง่ายๆ ที่เราช่วยกันได้ แถมยังได้อิ่มอร่อยแบบดั้งเดิมกันอีกด้วย

ข้าวปุ้นน้ำแจ่ว ป้าบัวหวาน ร้านหลักร้อยความอร่อยหลักพัน

d00ba45e8de74ac083087df844d1ec0d

ข้าวปุ้นน้ำแจ่ว ป้าบัวหวาน ร้านดีร้านเด็ดของคนรักเส้น คุณป้าบัวหวานบอกว่าจริง ๆ แล้วข้าวปุ้นน้ำแจ่วก็คือขนมจีนนํ้าใสที่ได้สูตรข้ามนํ้าข้ามโขงมาจากฝั่งลาว ซึ่งข้าวปุ้นก็คือขนมจีนที่เส้นเล็กกว่า ส่วนน้ำแจ่วก็คือน้ำพริกของชาวอีสาน หรือพูดง่ายๆ ก็คือ ขนมจีนในต้มแซ่บเครื่องในหมูนั่นเอง แต่ส่วนประกอบของข้าวปุ้นนํ้าแจ่วที่แตกต่างจากขนมจีนทั่วไปก็คือ จะมีเครื่องในหมูที่ต้มจนสุก แล้วใส่รวมมากับผักต่างๆ ทั้งผักบุ้ง กะหล่ำปลี ถั่วฝักยาว ถั่วงอก สะระแหน่ ต้นหอมสด และสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยคือ นํ้าซุปใส

บ้านพิพิธภัณฑ์ไทดำนาป่าหนาด

Untitled

เมนูพื้นบ้านของบ้านพิพิธภัณฑ์ไทดำนาป่าหนาดมีทั้ง แจ่วตาแดง ซึ่งจะแตกต่างจากแจ่วของไทยด้วยปลาร้า หอมแดง และกระเทียม รวมถึง ต้มไก่สมุนไพร และ ส้มตำไทดำซึ่งรับรองว่าอร่อยแซ่บถูกปากแน่นอนนอกจากนี้ที่บ้านพิพิธภัณฑ์ไทดำนาป่าหนาดจะมีการจำลองอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือทำอาหาร เครื่องแต่งกาย ประเพณีการทำ “ตุ้มนกตุ้มหนู” ของชาวไทดำเอาไว้อย่างน่าสนใจ ซึ่งตุ้มนกตุ้มหนูจริงๆ แล้วเป็นเครื่องราง หากได้มาที่นี่ไม่มีผิดหวังแน่นอน เพราะจะได้ทั้งความอร่อยและได้เรียนรู้ประเพณีของชาวไทดำ

มะพร้าวแก้ว เคียงเลย ความหวานแบบเชียงคาน

587336

จากของคาวสู่ของหวาน ขนมขึ้นชื่อที่เราคาดไม่ถึงว่าจะเป็นสินค้าโอทอปของเชียงคานนั่นคือ มะพร้าวแก้ว ที่มีให้เลือกทั้งเกรด A B และ C ซึ่งความหนาและความนิ่มของเนื้อมะพร้าวจะต่างกันออกไป ใครชอบนิ่มก็เลือก A ใครชอบกรุบกรับก็เลือก C ถึงแม้ว่าเราจะเผลอใจหยิบชิมกันจนเพลิน แต่ก็ไม่ลืมที่จะอุดหนุนคุณน้ากลับไปฝากคนทางบ้านให้ได้อร่อยกันถ้วนหน้า

เครดิตจาก นิตยสาร BAREFOOT ฉบับเดือนกรกฎาคม 2016

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ www.mbookstore.com

ปก