10 เมนูประจำชาติ ที่ต้องบอกว่า ไม่ไปลองถึงที่ ถือว่าพลาด!

Home / แนะนำความอร่อย / 10 เมนูประจำชาติ ที่ต้องบอกว่า ไม่ไปลองถึงที่ ถือว่าพลาด!

10 เมนูอาหารประจำชาติ จัดว่าเด็ด!

food_title

เกิดเป็นคนไทยนั้นโชคดีสุดๆ โดยเฉพาะเรื่องอาหารการกิน เพราะอาหารไทยนั้นชื่อดังก้องโลก คนจากทั่วโลกต่างเดินทางมาเพื่อที่จะได้ลิ้มลองอาหารไทย ทั้งต้มยำกุ้ง, ผัดไทย, น้ำพริกปลาทู รวมไปถึงอาหารพื้นบ้านอีกมากมายหลายชนิด ที่นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกต่างต้องยกนิ้วให้ แต่วันนี้เราจะขอพาทุกท่านออกไปนอกประเทศ ไปดูชาติอื่นๆกันบ้างว่าอาหารเด็ดของแต่ละชาติเค้าเป็นอย่างไร จะสู้ของเราได้มั้ย ไปดูกันเลย

 

1. Kibbeh, Lebanon

 ถ้าพูดถึงตะวันออกกลางแล้ว นอกจากสงคราม ภูมิภาคนี้ยังเป็นแหล่งกำเนิดของวัฒนธรรมโบราณต่างๆที่เป็นต้นกำเนิดของวัฒนธรรมมากมายในโลกอีกด้วย ดังนั้นแน่นอนว่าอาหารก็เช่นกัน

Kibbeh, Lebanon
Kibbeh, Lebanon

Kibbeh ในภาษาพื้นเมือง จะหมายถึง ลูกบอล ที่เกิดจากการนำ bulgur หรือข้าวสาลีป่นคลุกเคล้ากับเครื่องเทศแบบอาหรับ แล้วมาปั้นเป็นก้อน ยัดไส้ด้วยเนื้อวัวหรือเนื้อแกะ จากนั้นนำไปทอดจนกรอบนอก นุ่มใน

 

2.Moussaka, Bulgaria

อาหารประจำชาติ Bulgaria ประเทศที่เคยตกเป็นอาณานิคมของประเทศตุรกี เป็นเวลายาวนานหลายร้อยปี ดังนั้นจึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไมอาหารประจำชาติอย่าง Moussaka ถึงได้มีทั้งความเป็นวัฒนธรรมตะวันตกกับตะวันออกผสมกันอยู่ได้อย่างลงตัว

food_2
Moussaka, Bulgaria

Moussaka คือเนื้อวัวบดที่ผัดกับหัวหอมคลุกเคล้ากันอย่างดี จากนั้นก็เติม พาร์สลีย์ มะเขือเทศ และมันฝรั่ง เข้าไป ผัดต่อจนหอมได้ที่ จากนั้นนำไปเข้าเตาอบ 1 ชม.จนมันฝรั่งสุก และสุดท้าย จะนำส่วนผสม ของ แป้ง, ไข่ และโยเกิร์ตรสดั้งเดิมของบัลแกเรียมาราดข้างบน และเอาเข้าเตาอบอีกรอบสุดท้ายเป็นเวลา 10 นาที

ความหอมของมันฝรั่งที่ผสมกับความมันของโยเกิร์ตรสดั้งเดิมของบัลแกเรียที่หาได้ที่บัลแกเรียเท่านั้น เพราะฉะนั้น Moussaka แบบต้นตำหรับนั้น ต้องมาถึงลิ้มลองถึงที่เท่านั้น

 

3.Penang Asam Laksa, Malaysia

ก๋วยเตี๋ยวเป็นอาหารที่ชาวไทยคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี วันนี้เราจะพาไปดู Laksa ก๋วยเตี๋ยวของชาวมาเลเซียและสิงคโปร์ ซึ่งเป็นอาหารที่เกิดจากการผสมผสานระหว่างความเป็นมาเลย์และอิทธิพลจากพ่อค้าชาวจีนเข้าด้วยกัน

food_3
Penang Asam Laksa, Malaysia

Laksa มักใช้แกงกะหรี่ใส่กระทิ ซึ่งจะให้รสชาติที่หวานและมัน หรือแกงจากน้ำส้มแขกที่ให้รสเปรี้ยวคล้ายต้มยำของบ้านเรานั่นเอง

ในปี 2011 Penang Asam Laksa ยังได้รับรางวัลอาหารรสชาติดีที่สุดในโลกอันดับที่ 26 จาก ทั้งหมด 50 เมนูอีกด้วย  เรียกได้ว่าใครไปเที่ยวมาเลเซียต้องห้ามพลาดเลยละอยู่ใกล้ๆบ้านเรานี่เอง

 

4. Conch Fritters, Bahamas

ประเทศ หมู่เกาะเล็กๆ ในเครือจักรภพอังกฤษ ที่มีประชากรแค่ประมาณ 3 แสนกว่าคนเท่านั้น ประเทศที่มีเศรษฐกิจคล้ายของไทย รายได้ของประเทศโดยส่วนมากได้มาจากธุรกิจการท่องเที่ยว รวมกับที่เหลือที่มาจากอุตสาหกรรมการเกษตร แม้ว่าจะเป็นประเทศขนาดเล็ก แต่ก็ยังมีวัฒนธรรมเป็นของตนเองและที่พลาดไม่ได้คือ อาหารพื้นเมืองประจำชาติ Conch Fritters นั่นเอง

food_4
Conch Fritters, Bahamas

คนที่นี่มีอาหารทะเลเป็นอาหารจานหลัก ดังนั้น “หอยสังข์ทอด” จึงกลายเป็นอาหารขึ้นชื่อของพวกเขา วิธีการทำคือ นำหอยไปชุบในกับแป้งที่ผสมกับไข่ไก่และนมสด จากนั้นก็ใส่เครื่องเทศ ที่มี พริกป่น, เกลือ, กระเทียม และพริกหั่นซอย เป็นส่วนประกอบ จากนั้นก็ปั้นเป็นก้อนแล้วโยนลงไปทอดในกระทะไฟแรงๆ จนกรอบนอกนุ่มใน หน้าตาจะออกมาคล้ายๆทอดมันบ้านเราเลยละ ซึ่งที่ต้องมาถึงที่นี่ก็เพราะ หอยสังข์ของชาวบาฮามัสนั้นหาได้ที่นี่เท่านั้นครับ สดๆจากทะเลเลย

 

5. Bulgogi, South Korea

อาจจะจริงที่บ้านเราตอนนี้อาหารเกาหลีนี่เป็นของธรรมดาไปแล้ว มีมากมายทุกแห่งหน จนตอนนี้เลยไม่รู้แล้วว่า ต้องไปร้านไหนถึงจะได้ทานอาหารเกาหลีที่มีรสชาติต้นตำหรับแบบเกาหลีจริงๆ ดังนั้นไปลิ้มลองกันถึงประเทศเกาหลีเลยน่าจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุด

food_5
Bulgogi, South Korea

พุลโกกิ เป็น เนื้อหรือหมูหมักซอสที่ถูกนำไปย่าง ซึ่งจริงๆแล้วมันมีความลับอยู่คือ ต้องมีน้ำมันงาและต้นหอม  และอีกอย่างที่ขาดไม่ได้ ถ้าตามสูตรเกาหลีแท้ๆ จะต้องใส่ “ลูกแพร์จีน” ลงไปหมักในเนื้อหมูด้วย

 

6.Baked Apples With Honey, Belarus

  เบลารุส ประเทศเล็กๆที่เคยเป็นรัฐหนึ่งในสหภาพโซเวียด ทำให้หลายๆอย่างในชาติได้รับการซึมซับมาจากโซเวียต ทั้งภาษาที่ใช้, วัฒนธรรม, ขนบธรรมเนียมประเพณี และแน่นอนรวมไปถึงอาหาร ด้วยเช่นกัน

food_6
Baked Apples With Honey, Belarus

“แอปเปิ้ลอบน้ำผึ้ง” อาหารที่เป็นเมนูเด่นของที่นี่ กรรมวิธีการทำนั้นง่ายแสนง่าย เพียงแค่นำแอปเปิ้ลมาคว้านไส้ตรงกลางออก แล้วหยอดน้ำผึ้งลงไป จากนั้นก็นำไปเข้าเตาอบ ประมาณ 1 ถึง 1.5 ชม. ด้วยความร้อน 180-190 องศา แอปเปิ้ลที่ได้ออกมาจะเนื้อนุ่มๆเหมือนพาย ไม่เละจนเกินไป ปิดท้ายด้วยการราดด้วยน้ำตาลไอซิ่ง เป็นอันเสร็จ

ที่ต้องมาลิ้มลองถึงที่เพราะ พันธุ๋แอปเปิ้ลของที่นี่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ และหาได้จากที่นี่ที่เดียวเท่านั้น รสชาติดั้งเดิมไม่เหมือนที่อื่นบนโลกแน่นอน

 

7. Irish Stew, Dublin, Ireland

ไอร์แลนด์ ประเทศที่มีประชากรจำนวนเพียงแค่ไม่ถึง 5 ล้านคน แต่ก็ยังสืบทอดขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมของชาวไอริชโบราณที่เรียกว่า Celt ก่อนที่จะกลายมาเป็น Normans และ Gaelic วัฒนธรรมที่ถูกส่งต่อมาจากชาวไวกิ้งโบราณ รวมไปถึงอาหารจานเด็ดของพวกเขาเช่นกัน นั่นก็คือ “Stobhach Gaelach” ชื่อพื้นเมืองของสตูว์แบบ Gaelic ของชาวไอริช

food_7
Irish Stew, Dublin, Ireland

กรรมวิธีการทำไม่ยากเลย มีส่วนประกอบคือเนื้อลูกแกะสดๆที่นำมาตุ๋นในหม้อสัมฤทธิ์ จากนั้นใส่มันฝรั่งและแครอทเพื่อเพิ่มความหวาน ซึ่งเป็นเคล็ดลับที่ทำให้สตูว์ไอริชชามนี้ กลายเป็นอาหารที่ผู้คนจากทั่วโลกต้องมาลิ่้มลองให้ได้เลย

 

8. Pot-au-Feu, France

“เฝอ” ได้ยินคำนี้ใครๆก็ต้องคิดถึงก๋วยเตี๋ยวจานเด็ดของเวียดนาม ซึ่งจริงๆแล้วคำนี้มาจากภาษาฝรั่งเศส “Pot-au-Feu” หมายถึง “Pot on fire” หรือก็คือ “หม้อไฟสไตล์ฝรั่งเศส” นั่นเอง และนี่แหละครับคืออาหารยอดฮิตของชาวฝรั่งเศส เรียกได้ว่าเป็นอาหารที่มีกินกันทุกหนทุกแห่ง ไม่ว่าจะเป็นชนชั้นไหน จะรวยหรือจะจน แต่ “เฝอ” ก็เป็นอาหารคลาสสิคตลอดกาลของพวกเขา

food_8
Pot-au-Feu, France

จุดเด่นของสตูว์หม้อไฟฝรั่งเศสอันนี้คือ จะมีการนำชิ้นส่วนที่เป็น เอ็นหรือหางของวัว ที่มีเจลาตินธรรมชาติ มาตุ๋นจนเปื่อยในน้ำซุบรสชาติเข้มข้น ซึ่งหากทิ้งไว้จนเย็นก็จะกลายเป็นเยลลี่ซุบ ทานได้อร่อยไปอีกแบบ สิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับเฝอคือ พืชผักต่างๆหลายชนิด เช่น หัวหอม แครอท เทอร์นิพ เป็นต้น ส่วนใหญ่แล้วจะนำส่วนเอ็นและขนมปังปิ้งมาเสิร์ฟเรียกน้ำย่อยก่อน แล้วปิดท้ายด้วยพวก เนื้อ, หัวหอม, และแครอทที่จะกินกับ มัสตาร์ดสไตล์ Dijon รสชาติกลมกล่อมลงตัวมากเลย

 

9. Kangaroo Burger, Australia

แน่ละว่าแดนจิงโจ้ชื่อดังของโลกแห่งนี้ จะต้องมีเนื้อจิงโจ้เป็นอาหารจานเด็ดแน่นอน นอกจากจิงโจ้จะเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองและสัญลักษณ์ประจำชาติของที่นี่แล้ว เนื้อของมันยังมีคุณค่าทางโภชนาการอาหารสูงมาก ไขมันต่ำสุดๆ ธาตุเหล็กสูง และยังสะอาดมากอีกด้วย

food_9
Kangaroo Burger, Australia

แฮมเบอร์เกอร์เนื้อจิงโจ้ เมนูนี้ไม่มาถึงที่ออสเตรเลียคงไม่ได้ เพราะที่นี่เนื้อจิงโจ้จะมีทั้งความสดใหม่ของจิงโจ้ในแบบธรรมชาติแท้ๆ ซึ่งหาไม่ได้จากที่อื่นแล้ว ร้านที่แนะนำก็จะเป็นร้าน Moo Gourmet Burgers ที่เสิร์ฟเบอร์เกอร์เนื้อจิงโจ้ พร้อมกับ หัวหอม มันฝรั่ง และบีทรูท ไว้แกล้ม แล้วราดซอสมายองเนสสูตรเด็ดของทางร้าน ที่จะทำให้เบอร์เกอร์อร่อยสุดๆไปเลย

 

10.Goulash, Hungary

“กู-ลย๊าช” (gulyás) ชื่อเรียกภาษาท้องถิ่นของสตูว์แบบฮังกาเรียนจานนี้ มีมาตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 9 ซึ่งในสมัยก่อน เวลาต้องเดินทางไกลๆ เนื้อวัวหรือเนื้อสัตว์อื่นๆถ้าไปหาเอาตามทางจะหาได้ยากมาก จึงเกิดการนำเนื้อมาหมักในเครื่องเทศและตากแห้ง แล้วนำไปเก็บลงในถุงที่ทำมาจากกระเพาะของแกะ ซึ่งเป็นการเก็บและบ่มรชชาติไปในตัว โดยที่ไม่เน่าเสีย

food_10

สตูว์ฮังกาเรียนนี้มีวิธีการทำไม่ยากมาก เนื้อที่นำมาใช้จะเป็นเนื้ออะไรก็ได้ ทั้งเนื้อวัว, เนื้อลูกวัว, เนื้อหมู, รวมไปถึงเนื้อแกะ นำไปหมักเกลือไวัสักพักแล้วนำลงกระทะเจียเข้ากับน้ำมันหมูหรือหัวหอมซอยในน้ำมัน แล้วเติมพริกปราปริก้าป่นเข้าไป จากนั้นเติมน้ำหรือน้ำซุบจากไขกระดูกวัว ตุ๋นจนนิ่ม แล้วปิดท้ายด้วยการ เติมหัวกระเทียม, พริกตุ้ม, มะเขือเทศ, แครอท, ซาลารีย์, และรากผักชี  หลังจากนั้นก็ปรุงแต่งรสด้วย ใบเบย์และใบไธม์ เครื่องเทศที่ให้กลิ่นเฉพาะตัว อาจจะเติมไวน์แดงหรือน้ำส้มหมัก เพื่อเพิ่มรสชาติจัดจ้านของสตูว์อีกก็ได้

คงจะถูกอกถูกใจกันไปสำหรับขากิน แม้ว่าในไทยจะมีอาหารสุดยอดระดับโลกอยู่แล้ว แต่การได้ไปเปิดหูเปิดตา ลองชิมอาหารของชนชาติอื่นๆบ้าง ก็ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีเยี่ยมของชีวิตเลยละ อย่ารอช้ารีบจองตั๋วเครื่องบินไปชิมอาหารทั่วโลกกันเลยดีกว่า หรือจะจองตั๋วผ่านมือถือก็ได้ทั้ง Android และ IOS