การหมักเนื้อหมู

การหมักเนื้อหมู เคล็ดลับทำให้หมูนุ่มอร่อย

Home / สูตรอาหาร / การหมักเนื้อหมู เคล็ดลับทำให้หมูนุ่มอร่อย

การหมักเนื้อหมู ให้นุ่มนั้นไม่ใช่เรื่องยากและแม่ครัวประจำบ้านรู้กันอยู่แล้วแต่การหมักหมูที่ถูกต้องและอร่อยมากยิ่งขึ้นต้องขึ้นกับการเลือกส่วนของเนื้อหมูและส่วนผสมที่พอเหมาะหลายคนยังอาจจะไม่เคยรู้ วันนี้จึงมานำเสนอการการหมักหมูตามส่วนต่างๆ ของหมูกันเลยค่ะ

1) ส่วนของเนื้อหมูที่ไม่มีไขมัน เช่น เนื้อสันในหมู

จะทำให้หมูนุ่มขึ้นโดยใส่ไข่ไก่และนมสดจืดในการหมัก จะทำให้หมูชุ่มชื่น เพิ่มรสชาติด้วยซอสปรุงรสอีกนิด แค่นี้เนื้อหมูของคุณก็พร้อมที่นำไปทำอาหารแล้วค่ะ

2) ส่วนของเนื้อหมูที่มีเส้นใยมาก เช่น ขา สันนอก และเนื้อสะโพก

หมักด้วยน้ำสับปะรด 1 ช้อนโต๊ะ หรือสับปะรดหั่น2-3ชิ้น หั้นเป็นชิ้นเล็ก (สับปะรดไม่ควรมากเกินไปอาจทะให้เนื้อหมูเละไม่อร่อยได้) จะทำให้เนื้อหมูอ่อนนุ่ม และยุ้ยเปื่อยขึ้น แต่วิธีนี้จะไม่ทำให้ชุ่มชื้น

3) เนื้อหมูส่วนที่สำหรับทำสเต็ก

ใส่น้ำสับปะรด 1 ช้อนโต๊ะและใช้ฆ้อนทุบเบาๆ ก่อนนำไปทำสเต็ก

เคล็ดลับอื่นๆในการหมักเนื้อหมูยังมีอีกหลายวิธี

  1. หมักเนื้อหมูด้วยไข่ไก่และนมสดชนิดจืด : จะให้ผลคล้ายๆกัน คือ เนื้อหมูจะนุ่มและดูชุ่มชื้น เหมาะกับการหมักเนื้อหมูส่วนที่ไม่มีไขมัน หรือมีมันน้อย เช่น เนื้อสันใน เวลาหมักจะใส่ซีอิ้วขาวหรือซอสปรุงรสลงไปด้วยก็ได้ เป็นการเพิ่มรสชาติให้หมูอร่อยยิ่งขึ้น จากนั้นนำหมูที่หมักใส่ตู้เย็นพักไว้ประมาณ 30 นาที 1 ชั่วโมง
  2. หมักเนื้อหมูด้วยสับปะรด โซดา ไวน์ และ เบียร์ : สูตรใดสูตรหนึ่งเพียงอย่างเดียวจะให้ผลคล้ายกัน คือ เนื้อจะอ่อนนุ่มมาก แต่ไม่ชุ่มชื้น เหมาะสำหรับหมักกับเนื้อส่วนที่มีเส้นใยมากๆ และมีมันปนอยู่บ้าง เช่น เนื้อสะโพก จากนั้นนำหมูที่หมักใส่ตู้เย็นพักไว้ประมาณ15- 30 นาที
  3. หมักเนื้อหมูด้วยน้ำมันงา แป้งมัน น้ำมันหอย เกลือ น้ำตาลทราย พริกไทยป่น ซีอิ้วขาว : วิธีนี้ก็ทำให้นุ่มน่ากินมากขึ้น จากนั้นนำหมูที่หมักใส่ตู้เย็นพักไว้ประมาณ 30 นาที 1 ชั่วโมง หรือมากกว่านั้นยิ่งดี ก่อนจะเอาไปประกอบอาหารสัก 15 นาที ให้นำสับปะรดมาคลุกเคล้ากันก่อน รับรองว่าหมูนุ่มชัวร์

เรียบเรียงโดย food mthai