ครีมเทียม ทำให้อ้วน และเป็นอันตรายจริงหรือ?

Home / โปรโมชั่นร้านอาหาร / ครีมเทียม ทำให้อ้วน และเป็นอันตรายจริงหรือ?

สำหรับคอกาแฟแล้ว หลายๆ คน มักจะนิยมทานกาแฟคู่กับครีมเทียม น้อยคนที่จะทานกาแฟดำ โดยไม่ใส่อะไรเลย เพราะครีมเทียม นอกจากจะทำให้ความขมของกาแฟลดลงแล้ว ยังทำให้มีรสชาติมัน กลมกล่อม และมีกลิ่นคล้ายๆ นมอีกด้วย ฉะนั้น ครีมเทียม กับ กาแฟ มักจะคู่กันเสมอมา..

ครีมเทียมทำให้อ้วน และเป็นอันตรายจริงหรือ?

Coffee1

แต่…ในช่วงเวลาที่ผ่านมา มีข่าวเกี่ยวกับ อันตรายจากครีมเทียมว่า ผลิตจากไขมันสัตว์โคเลสเตอรอลสูง มีไขมันทรานส์ (Trans Fat) และเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค ทำให้ข่าวนี้ถูกส่งต่อในโลกออนไลน์อย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นการสร้างความเข้าใจผิดๆ และสร้างความตื่นตระหนกตกใจ ให้กับคอกาแฟ ไม่ใช่น้อย โดยเฉพาะผู้เขียนเองก็เป็นหนึ่งในนั้น ที่เวลาทานกาแฟต้องใส่ครีมเทียมเป็นประจำ และมักจะใส่เยอะซะด้วย เมื่อมีข่าวนี้ออกมาก็เลย ต้องหาข้อมูลข้อเท็จจริงว่า ครีมเทียม เป็นอันตรายจริงหรือ?

creamer2

ครีมเทียมคือ ผลิตภัณฑ์ที่เลียนแบบครีมจากน้ำนมโค มีส่วนประกอบหลักๆ เป็นไขมันพืชที่ไม่มีโคเลสโตรอล โปรตีนนม (โซเดียมเคซิเนต)  อิมัลซิไฟเออร์ที่ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย กลูโคสไซรัป แต่งกลิ่นเลียนแบบธรรมชาติ ซึ่งปัจจุบันมีบริษัทที่เข้าใจในเรื่องโภชนาการเป็นอย่างดี เป็นผู้ผลิตครีมเทียมในประเทศไทย ที่เลือกใช้นวัตกรรมขั้นสูงในการผลิตวัตถุดิบ  นั่นคือกระบวนการเติมไฮโดรเจนชนิดเต็มรูปแบบ (Fully Hydrogenation) (ซึ่งไม่ใช่ผู้ผลิตทุกเจ้าที่ทำได้ เนื่องจากต้นทุนสูงกว่า) ทำให้ครีมเทียม ปราศจากไขมันทรานส์ และ เนื่องจากใช้ไขมันพืช จึงทำให้ไม่มีโคเลสเตอรอลอีกด้วย

ส่วนสาร “อิมัลซิไฟเออร์” มีหลายประเภท ทำหน้าที่ให้น้ำและน้ำมันรวมเป็นเนื้อเดียวกัน และใช้กันอย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมอาหาร พบได้ในนมสด ชีส เนย ถั่วเปลือกแข็งต่างๆ ซึ่งปัจจุบันนิยมผลิตจากถั่วเหลือง รับประทานได้ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายแต่อย่างใด

ครีมเทียม 1 ช้อนชา ให้พลังงานเพียงแค่ 15 แคลอรี่เท่านั้น ดังนั้นกาแฟที่ชง ในอัตรา กาแฟ 1 ครีมเทียม 2 น้ำตาล 2 ได้กาแฟร้อนๆ หอมๆ ที่รสชาติกลมกล่อม แต่ให้พลังงานเพียงแค่ 65 กิโลแคลอรี่เท่านั้นเอง

ดังนั้น สรุปได้ว่า ถ้าเรารู้จักวิธีเลือกซื้อครีมเทียมที่มีคุณภาพ จากบริษัทผู้ผลิตที่น่าเชื่อถือ ที่เลือกใช้นวัตกรรมการผลิตขั้นสูง (Fully Hydrogenation) ครีมเทียมนั้นนอกจากจะไม่มีไขมันทรานส์ และโคเลสเตอรอล ยังมีรสชาติที่หอมมันกลอมกล่อม อร่อยถูกใจคนรักกาแฟ

รู้แบบนี้แล้ว โล่งอกไปที!!!