ชาวภูเก็ตจัดขบวนรถผัก-ผลไม้ เดินเทิดพระเกียรติใน ประเพณีถือศีลกินผัก

Home / โปรโมชั่นร้านอาหาร / ชาวภูเก็ตจัดขบวนรถผัก-ผลไม้ เดินเทิดพระเกียรติใน ประเพณีถือศีลกินผัก

เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2557 ที่บริเวณสนามชัยหน้าศาลากลางจังหวัดภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานปล่อยขบวนเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในงานประเพณีถือศีลกินผัก จังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2557 ซึ่งทางจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ชมรมอ๊ามภูเก็ต และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องจัดขึ้น

เทศกาลกินเจ

เนื่องในโอกาสปีมหามงคล 2557 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 87 พรรษา โดยมีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ คณะกรรมการชมรมอ๊ามภูเก็ต ตัวแทนจากอ๊ามต่างๆ ในภูเก็ต นักเรียน นักศึกษาประชาชน และภาคเอกชน นำรถซึ่งตกแต่งด้วยผักผลไม้นานาชนิดเข้าร่วมจำนวน 29 คัน

DSC_1320

นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ประเพณีถือศีลกินผัก (เจี๊ยะฉ่าย) เป็นประเพณีที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษของชาวไทยเชื้อสายจีนที่อพยพมาจากเมือง จีน สืบเนื่องกันมาเป็นระยะเวลาเกือบ 200 ปี เริ่มครั้งแรกที่หมู่บ้านไล่ทู (ในทู) ซึ่งเป็นหมู่บ้านกะทู้ ต.กะทู้ อ.กะทู้ โดยคนจีนในกะทู้สมัยนั้นมีความเชื่อและศรัทธาในพระจีน ประกอบด้วย เซียน หรือเทวดาทั้งหลาย ตามลัทธิเต๋าที่ตนนับถือ

เทศกาลกินเจ

เมื่อมาบุกเบิกพื้นที่ทำมาหากิน จึงหาวิธีแก้ทุกขภัยธรรมชาติต่างๆ ด้วยการอัญเชิญพระหรือเจ้าแต่ละองค์ที่ตนนับถือมากราบไหว้บูชา ให้คุ้มครองปกปักรักษาตนและครอบครัว ท้องถิ่นที่ตนอาศัยอยู่ให้ร่มเย็นเป็นสุขโดยทั่วกัน ต่อมาได้มีคณะงิ้วเดินทางมาจากเมืองจีนมาปักหลักแสดงอยู่ที่บ้านกะทู้ แต่ผู้แสดงในคณะงิ้วเกิดเจ็บป่วยขึ้น จึงมีความเชื่อว่าพวกตนละเลยไม่ได้ประกอบพิธีกินผัก ซึ่งเคยกระทำเป็นประจำทุกปีที่เมืองจีน

จึงตกลงกันประกอบพิธีกินผักขึ้นที่โรงงิ้ว ภายหลังประกอบพิธีกินผักที่โรงงิ้วเสร็จแล้ว โรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ก็หายไปจนหมดสิ้น สร้างความประหลาดใจให้ชาวกะทู้เป็นอย่างมาก จึงนำวิธีการประกอบพิธีกินผักมาใช้ โดยได้เริ่มที่บ้านกะทู้ ตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ ไปจนถึง วันขึ้น 9 ค่ำ รวม 9 วัน 9 คืน เพื่อการถือศีล ปฏิบัติธรรม ชำระร่างกาย และจิตใจให้บริสุทธิ์ สร้างความเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง ครอบครัว และท้องถิ่น

เทศกาลกินเจ

สำหรับการจัดขบวนแห่เทิดพระเกียรติ เนื่องในโอกาสปีมหามงคล 2557 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เพื่อแสดงออกถึงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดชมหาราช ที่มีต่อพสกนิกรทุกหมู่เหล่า และเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามให้คงอยู่ และได้ร่วมกันอนุรักษ์สิ่งที่น่าภาคภูมิใจของคนภูเก็ตที่มีเสน่ห์และสามารถ ดึงดูดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศได้มาสัมผัส

เทศกาลกินเจ

โดยการใช้วัฒนธรรมเป็นสื่อ ให้เกิดคุณค่าทางสังคมและมูลค่าทางเศรษฐกิจ เพื่อสร้างความยั่งยืนให้แก่ชุมชนและสังคมสืบไป ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างจังหวัดภูเก็ต องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต ชมรมอ๊ามภูเก็ต หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและประชาชนในจังหวัดภูเก็ต โดยเริ่มขบวนจากบริเวณสนามชัยและสิ้นสุดที่เวทีกลางสะพานหิน โดยหน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชน จัดรถตกแต่งด้วยผัก และผลไม้ร่วมขบวนแห่ จำนวน 29 คัน

บรรยากาศขบวนผักผลไม้ เทิดพระเกียรติ