เงาะสีทอง ที่ อ. สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี

Home / โปรโมชั่นร้านอาหาร / เงาะสีทอง ที่ อ. สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี

เพื่อนๆ เคยเห็นเงาะสีทองกันไหม เราได้ไปเจอบทความหนึ่งได้เล่าประสบการณ์การกินเงาะสีทองเป็นครั้งแรก เนื้อข้างในเป็นเป็นสีเหลืองทองสีสันสะดุดตาหน้ากินมากๆ

เงาะสีทอง?เห็นที่แรกตกใจเลย มีเงาะสีแบบนี้ด้วย ถามชาวบ้าน(ชาวมอญ)ที่เอามาร่วมงานทีเจดีย์พุทธคยา อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เขาบอกว่ามันคือ “เงาะป่า” ซื้อมาจากตลาด ที่เห็นสีเหลืองนี้มันสุกแล้วนะ รสเปรี้ยวๆ แต่ถ้ามันดิบเนื้อมันจะขาวๆ ใครเคยกินงาะป่าแบบนี้บ้าง หน้าตาเหมือนเงาะ แต่ข้างในนี้อย่างกับเอาทองหยิบมาวางไว้อย่างนั้นละ

?เงาะสีทอง
(รูปจาก?พี่ใหญ่ ศุภสวัสดิ์)

ส่วนรสชาติที่บอกว่าเปรี้ยว มันออกคล้ายๆกินมะไฟ อะไรทำนองนั้น เนื้อไม่ได้เหมือนเงาะ ไม่กรอบ แต่นิ่มๆรสเปรี้ยวๆ จะว่าไปรสชาติมันก็คล้ายๆลิ้นจี่ป่า?หน้าตาเจ้าเงาะป่า ดูภายนอกเหมือนเงาะทุกประการ เหมือนมากจริงๆ จนไม่อยากเชื่อเลยว่าเนื้อจะมีสีเหลืองได้ลองกินจากน้องคนนี้ละ น้องเขาเอามาร่วมงาน ตลาดนิพาน วันวิสาฆบูชา ที่เจดีย์พุทธคยา เอามาแจกนั้นละครับพอแกะเปลือกออกข้างในมันสีเหลืองแบบนี้ละจะหาได้จากที่ไหน เท่าที่สอบถามดู ก็เห็นว่ามีในหลายๆที่ แต่ที่เห็นอยู่นี้ซื้อมาจากตลาด ผมก็เลยไม่แน่ใจว่าจะหาซื้อได้แถวไหน น่าจะเป็นพื้นที่ ที่ชาวบ้านเก็บของป่าได้ ก็มันเงาะป่านี้นะ แต่เอาเป็นว่าผมเจอเจ้าเงาะป่านี้ที่เจดีย์พุทคยา สังขละบุรีก็แล้วกัน วันหลังมาตามหากันต่อว่ามันมาจากไหนมีข้อมูลเพิ่มเติมจากคนทองผาภูมิ บอกมาว่า เงาะป่าพันธ์ุนี้จะออกลูกในช่วงประมาณ ปลายเดือนเมษายน ถึงเดือนกรกฎาคม ของทุกปี ขายกันกิโลละ 20บาท(ปี2557)

ที่มาจาก?http://www.sadoodta.com/