Open Your Taste with European Cheese ชีส

เวิร์กช็อปชีสจากยุโรป “Open Your Taste with European Cheese”

Home / โปรโมชั่นร้านอาหาร / เวิร์กช็อปชีสจากยุโรป “Open Your Taste with European Cheese”

Open Your Taste with European Cheese

ประเทศไทยพร้อมเซย์ชีส!

การรับประทานอาหารเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่เราทำเป็นประจำทุกวัน ไม่ว่าจะเวลาหรือสถานที่ใด การรับประทานอาหารนอกจากจะเป็นการตอบสนองความต้องการตามธรรมชาติของร่างกายมนุษย์ ยังเป็นการแสดงออกทางด้านวัฒนธรรม และสังคม นอกเหนือไปจากหน้าที่ดั้งเดิมในการมอบพลังงานให้แก่ร่างกาย อาหารยังทำหน้าที่อีกหลายอย่างซึ่งรวมไปถึงการขับเคลื่อนปฏิสัมพันธ์ทางสังคมอีกด้วย

อาหารถือเป็นเครื่องมือในการแสดงออกถึงมิตรภาพ เป็นสื่อกลางในการเข้าสังคม หรือแม้กระทั่งเป็นสิ่งแทนความห่วงใย อาหารยังเป็นสัญลักษณ์ซึ่งแสดงออกถึงสถานะทางสังคม ดังเช่นคำกล่าวที่ว่า “บอกมาว่าคุณกินอะไร แล้วผมจะบอกว่าคุณเป็นคนยังไง”

นับเป็นปีที่สองแล้วที่องค์กรส่งเสริมผลิตภัณฑ์จากนม ประจำประเทศฝรั่งเศส หรือ The Centre National Interprofessionnel de l’Economie Laitière (CNIEL) ด้วยการสนับสนุนจากสหภาพยุโรป หรือ European Union ได้นำเวิร์กช็อปชีสจากยุโรป “Open Your Taste with European Cheese” มาสู่นักชิมและผู้ชื่นชอบชีสชาวไทย เพื่อเปิดโอกาสให้คนรักชีสได้สัมผัสกับประสบการณ์ใหม่ในการชิมชีส การจับคู่ชีสกับอาหาร ขนม ผลไม้ หรือเครื่องดื่มต่างๆ ซึ่งจะทำให้คุณกลายเป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงระดับเวิร์ลคลาสได้อย่างง่ายๆ โลร็อง ดาเมียงส์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของ CNIEL กล่าว

อาหารยังเป็นรูปแบบหนึ่งของการแบ่งปัน “เหมือนคำกล่าวที่ว่า เมื่อคนหลายคนมาเจอกัน ก็ปล่อยให้อาหารและเครื่องดื่มนำพาไป” โลร็อง พูส ผู้เชี่ยวชาญด้านวัตถุดิบ อาหารและเครื่องดื่ม เดอะมอลล์กรุ๊ป กล่าว “มีสิ่งหนึ่งที่คนไทยและคนยุโรปมีเหมือนกัน นั่นคือความรักที่มีต่ออาหารและการแบ่งปันสิ่งเหล่านั้นให้กันและกัน”

ทำไมถึงต้องรับประทานชีส ชีสประเภทใด และรับประทานอย่างไร

ทวีปยุโรปถือเป็นผู้ผลิตชีสรายใหญ่ของโลก ในปี 2015 ทวีปยุโรปผลิตชีสมากกว่า 9,127 ตัน ในส่วนการบริโภค ค่าเฉลี่ยการบริโภคชีสต่อคนของสหภาพยุโรปอยู่ที่ประมาณ 17.87 กิโลกรัมต่อปี ซึ่งชาวฝรั่งเศสบริโภคชีสมากกว่า 26.7 กิโลกรัมต่อปี

ชีสจากทวีปยุโรปมีมากกว่า 1,200 ชนิด ซึ่งแน่นอนว่าการเลือกชีสที่ถูกใจนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย โลร็อง พูส ผู้เชี่ยวขาญเรื่องชีส แนะนำ 4 ขั้นตอนง่ายๆ ในการเปิดประสบการณ์ในการชิมชีส คือ ดู สัมผัส ดมกลิ่น และชิมรส เขาเพิ่มเติมอีกว่า “เหนือสิ่งอื่นใด คุณต้องเพลิดเพลินไปกับการช่วงเวลาแห่งการรับประทานขีส ไม่มีอะไรที่ดีกว่าการรับประทานชีสเดี่ยวๆ แค่ชีสหนึ่งชิ้น ขนมปังอีกหนึ่งแผ่น ตามด้วยไวน์ดีๆ สักแก้ว”

อันที่จริงแล้วการจับคู่ชีสกับอาหารหรือเครื่องดื่มคือสิ่งที่สำคัญลำดับต้นๆ ในการรับประทานชีส การรับประทานชีสเสริมกับอาหารที่ทานคู่กันจะยิ่งช่วยยกระดับประสบการณ์ชิมชีสและทำให้ลักษณะเฉพาะตามธรรมชาติของชีสแต่ละชนิดโดดเด่นออกมามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการจับคู่ชีสกับอาหารหรือเครื่องดื่ม ต่างก็มีเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ที่สามารถนำไปใช้ได้

“แน่นอนว่าคุณสามารถเพลิดเพลินไปกับการรับประทานชีสเดี่ยวๆ แต่ขณะเดียวกันคุณก็สามารถรับประทานชีสร่วมกับอาหารได้อย่างหลากหลาย อาทิ ขนมปัง ผลไม้ แยม ถั่ว สมุนไพร และผักสด นักชิมชีสมือใหม่ก็สามารถลิ้มลองประสบการณ์ที่สุดยอดแบบนี้ได้” พูส กล่าว

การรับประทานชีสให้อร่อยนั้นจะสมบูรณ์แบบไม่ได้ หากขาดไวน์รสดีสักขวด แต่ขณะเดียวกันไม่ใช่ไวน์ทุกชนิดที่จะเข้าคู่กันดีกับชีส พูสอธิบายว่า “ลักษณะเฉพาะของชีสและไวน์จะต้องเหมาะสมกัน ชีสรสชาติอ่อนจะเข้ากันได้ดีกับไวน์ที่มีรสชาติอ่อนเช่นกัน ขณะเดียวกัน ชีสที่มีกลิ่นและรสชาติแรง จะกลมกล่อมมากขึ้นหากดื่มคู่กับไวน์ที่มีรสเข้ม” นอกจากนี้ เครื่องดื่มอื่นๆ เช่น เบียร์ ไซเดอร์ เหล้า และแชมเปญก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่แพ้กัน คุณสามารถเลือกจับคู่กับชีสที่คุณชอบ ตราบใดที่คุณมีความสุขไปกับการรับประทานชีส

หรือชีสจะกลายเป็นธรรมเนียมใหม่ของอาหารไทย

การบริโภคชีสและผลิตภัณฑ์จากนมถือว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างใหม่ในประเทศไทยและในภูมิภาค แม้ว่าในฝรั่งเศสและทวีปยุโรป ชีสถือเป็นหนึ่งในอาหารที่แพร่หลายและเป็นหนึ่งในอาหารที่นิยมบริโภคกันโดยทั่วไป แต่การบริโภคชีสในประเทศไทยยังคงจำกัดอยู่ในกลุ่มผู้บริโภคที่มีรายได้ปาน-กลางถึงสูง

“ความหลากหลายของชนิดอาหารที่เพิ่มมากขึ้นในประเทศไทย ส่งผลให้การบริโภคชีสเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในร้านอาหารและบุฟเฟ่ต์ในโรงแรม ผู้บริโภคชาวไทยเริ่มคุ้นเคยกับการรับประทานชีสมากขึ้น” พูส กล่าว “อย่างไรก็ตาม ชีสอาจจะยังไม่ได้กลายมาเป็นอาหารหลักประจำวันของผู้บริโภคชาวไทยในเร็ววันนี้”

แรงผลักดันที่ทำให้วัฒนธรรมด้านอาหารของประเทศไทยเปลี่ยนแปลงไป ส่วนใหญ่แล้วมาจากผู้บริโภครุ่นใหม่ที่ต้องการทดลองชิมอาหารหลากประเภทมากขึ้น รวมทั้งต้องการเปิดประสบการณ์แปลกใหม่ในขณะเดินทางท่องเที่ยวไปทั่วโลก

“อาหารเชื่อมโยงผู้คนจากทั่วโลกเข้าด้วยกันและช่วยทำให้เราเข้าใจวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ การนำชีสเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการบริโภคอาหารของคนไทย ถือเป็นการนำเอาวิถีชีวิตของคนยุโรป เข้ามาสู่ชีวิตประจำวันของคนไทยได้เช่นกัน” พูส ทิ้งท้าย