เรียนรู้เรื่องเส้น รู้ไว้จะได้เป็นสาวกเด็กเส้น!!

Home / โปรโมชั่นร้านอาหาร / เรียนรู้เรื่องเส้น รู้ไว้จะได้เป็นสาวกเด็กเส้น!!

เรียนรู้เรื่องเส้น รู้ไว้จะได้เป็นสาวกเด็กเส้น!!

macaroni-498670_960_720

คำว่า เด็กเส้น ไม่กินเส้น เชื่อว่าคำเปรียบเทียบเหล่านี้เราคงได้ยินกันมานาน ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ว่าใครจะไม่กินเส้น หรือจะเป็นเด็กเส้น เราไม่แคร์ เพราะเราทุกคนย่อมเคยกินเส้นมาแล้วทั้งนั้น แต่ที่เรากำลังหมายถึงคือ เส้นพาสต้า” ที่มีตั้งแต่แบบไทยไปจนถึงแบบฝรั่ง ไม่ว่าจะเส้นเล็กเส้นใหญ่ จะสั้นหรือยาวก็ตามที แถมกินเป็นหมู่คณะก็ยิ่งอร่อย งั้นเราไปตามหาเส้นกันเถอะว่าจะมีอะไรกันบ้าง…

Black Ink Spaghetti

เส้นดำ

สปาเกตตีหมึกดำ เมื่อนึกถึงอาหารเส้นๆ ก็ต้องสปาเกตตี อาหารประเภทพาสต้าที่น่าจะแพร่หลายมากที่สุด ซึ่งอาหารเส้นพวกนี้ก็สามารถพลิกแพลงได้ตามวัตถุดิบ อย่างการใส่หมึกดำเข้าไป ก็จะได้สปาเกตตีเส้นดำที่ทั้งแปลกและน่ากิน

Cellophane Noodles

วุ้นเส้น

วุ้นเส้น อาหารเส้นที่สาวๆ หลายคนติดใจ ไม่ว่าจะยำวุ้นเส้น ก๋วยเตี๋ยววุ้นเส้นต้มยำ ส่วนเวลาทำก็ไม่ยุ่งยาก แค่เอาวุ้นเส้นมาแช่น้ำ แค่นี้เส้นก็จะพอง เรียกได้ว่าห่อเดียวกินกันได้ทั้งบ้าน

Chinese Noodles

หมี่ซั่ว

หมี่ซั่ว เส้นแบบจีนๆ ก็ต้องนี่เลย หมี่ซั่วที่เรามักจะได้กินกันช่วงเทศกาลกินเจ แต่ถ้าเอามาผัดแบบธรรมดาที่ไม่ใช่สูตรเจก็ยิ่งอร่อย สามารถใส่เนื้อสัตว์เพิ่มเติมลงไปได้ เช่น กุ้ง ปู หมู ผัดทีละกระทะใหญ่ๆ ทั้งอร่อย ทั้งประหยัด

Crispy Noodles

หมี่กรอบ

หมี่กรอบ ใครที่ชอบกินราดหน้า ส่วนหนึ่งก็อาจจะเป็นเพราะความอร่อยของหมี่กรอบเป็นแน่ โดยหมี่กรอบนั้นก็คือการนำเอาเส้นบะหมี่ไปทอดให้เหลืองกรอบนั่นเอง ซึ่งนอกจากราดหน้าแล้ว ข้าวซอยก็ใส่หมี่กรอบเพิ่มความอร่อยได้ด้วยเหมือนกัน

Egg Noodles

บะหมี่ไข่ อาหารสไตล์จีนที่กลายมาเป็นหนึ่งในอาหารหลักของบ้านเรา ส่วนใหญ่เราก็จะคุ้นเคยกับบะหมี่หมูแดง เป็ด ไปจนถึงร้านก๋วยเตี๋ยวที่มีเส้นบะหมี่จับคู่กับน้ำซุปและเครื่องเคียงที่หลากหลาย ใครว่างๆ ลองซื้อบะหมี่มาทำกินเองที่บ้าน รับรองว่าทำไม่ยากเลย

Instant Noodles

มาม่า

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ไม่น่าเชื่อว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจะฝังรากลึกลงไปในสังคมไทยถึงขนาด เป็นดัชนีชี้วัดเศรษฐกิจอย่างหนึ่งเลยทีเดียว เพราะเมื่อคนต้องการประหยัดก็มักจะหันมาพึ่งอาหารสำเร็จรูปเหล่านี้แหละ

Udon

อูด้ง

อุด้ง หนึ่งในเส้นจากญี่ปุ่นที่มีดีตรงความเหนียวนุ่ม ซึ่งประเทศญี่ปุ่นก็รับวัฒนธรรมอาหารเส้นมาจากจีนเช่นกัน วิธีทานก็จะนำไปใส่ในน้ำซุป และเพิ่มเติมพวกเครื่องต่างๆ เช่น เทมปุระ แกงกะหรี่

Rice Noodles

ก๋วยเตี๋ยว

เส้นก๋วยเตี๋ยว อาหารไทยที่ได้รับอิทธิพลมาจากจีน ซึ่งเส้นก๋วยเตี๋ยวเหล่านี้ทำมาจากแป้งข้าวเจ้า นำมาผสมน้ำ กลายเป็นแป้งแผ่นใหญ่ นำไปทำให้แห้ง และหั่นเป็นเส้น ซึ่งเส้นก๋วยเตี๋ยวที่ขึ้นชื่อมากๆ ก็คือเส้นจันท์ ที่ผลิตจากจังหวัดจันทบุรี

Soba

โซบะ

โซบะ อาหารเส้นขึ้นชื่ออีกอย่างของญี่ปุ่น ทำจากเมล็ดโซบะหรือบักวีต นิยมนำมาทำเป็นเมนูโซบะเย็น ที่นำเส้นโซบะเย็นๆ กินคู่กับน้ำซุปรสหวานๆ เค็มๆ สามารถซื้อมาทำกินเองได้ไม่ยาก เหมาะกับวันหยุดที่อากาศร้อนๆ

Spaghetti

สปาเกตตี้

สปาเกตตี สำหรับบ้านเรา พาสต้าที่คนพูดถึงบ่อยๆ ก็คงหนีไม่พ้นสปาเกตตีที่เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของอาหารเส้น ซึ่งสปาเกตตีจะเป็นเส้นกลม ยาว เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 2 มิลลิเมตร กินกับซอสชนิดต่างๆ ได้หลากหลาย หรือนำไปผัดแบบไทยๆ ก็เข้ากัน

Thai Vermicelli

ขนมจีน

ขนมจีน อาหารคาวที่ชื่อเหมือนขนม มีที่มาจากอาหารมอญ ซึ่งขนมจีนนั้นก็มีในหลายวัฒนธรรม ทั้งภาคเหนือที่เรียกว่าขนมเส้น และภาคอีสานที่เรียกว่าข้าวปุ้น ใช้กินคู่กับน้ำพริก น้ำยา หรือแกงต่างๆ

The Egg Noodles

เส้นแบน

บะหมี่เส้นแบน หรือบะหมี่เป๊าะ เส้นบะหมี่อีกชนิดที่หลายคนติดใจ เพราะปกติจะได้กินแต่บะหมี่แบบธรรมดา แต่พอได้เจอบะหมี่เส้นแบน ความอร่อยก็เพิ่มขึ้นมาอีกเท่าตัว อาจจะเพราะความหนาของเส้นที่ช่วยทำให้ได้รสสัมผัสอีกแบบหนึ่งก็เป็นได้

 

เครดิตจาก นิตยสาร a day BULLETIN LIFE ฉบับเดือนมิถุนายน 2016

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ www.mbookstore.com

ปก