เทศกาลซาลาเปา

ร่วมฉลอง “เทศกาลซาลาเปา” บนเกาะเฉิ่งเจ้าที่ฮ่องกง

Home / โปรโมชั่นร้านอาหาร / ร่วมฉลอง “เทศกาลซาลาเปา” บนเกาะเฉิ่งเจ้าที่ฮ่องกง

ร่วมฉลอง “เทศกาลซาลาเปา”

บนเกาะเฉิ่งเจ้าที่ฮ่องกง

FTV-BUN-GEN-0308 (1)

ฮ่องกงชักชวนนักท่องเที่ยวชาวไทยมาสัมผัสสีสันแห่ง “เทศกาลซาลาเปา บนเกาะเฉิ่งเจ้า” เทศกาลซาลาเปาอันเก่าแก่และมีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใครในรอบปีของฮ่องกง ซึ่งในปีนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-15 พฤษภาคม นักท่องเที่ยวจะมีโอกาสได้นั่งเรือเฟอรร์รี่ข้ามฟากไปยังเกาะเฉิ่งเจ้า เกาะเล็ก ๆ ที่อยู่ห่างจากฮ่องกงเพียงหนึ่งชั่วโมง เพื่อร่วมชมเทศกาลท้องถิ่นที่สืบทอดมายาวนานหลายร้อยปี ตามความเชื่อโบราณเล่าขานกันว่า ได้เกิดโรคระบาดขึ้นบนเกาะแห่งนี้ ชาวบ้านจึงทำพิธีกรรมแก้เคราะห์ร้ายด้วยการจัดแจงนำเด็กมาแต่งกายเลียนแบบเทพเจ้าในตำนาน พร้อมแห่พาเหรด “เหล่าเทพเด็ก” ไปรอบเมืองเพื่อขับไล่วิญญาณร้ายออกไปจากเกาะ ในขณะที่บางคนก็เชื่อว่าเทศกาลนี้จัดขึ้นเพื่อฉลองช่วงทานมังสวิรัติประจำปี และเพื่อขจัดภูตผีมนต์ดำทั้งหลายให้หมดสิ้นไป

Photo by Victor Fraile

 

ไฮไลท์สำคัญของเทศกาลซาลาเปานี้อยู่ที่ขบวนพาเหรด “พิ้ว เส็ก” หรือขบวนแห่พาเหรดของเหล่าเทพเด็กที่แต่งกายเลียนแบบเทพเจ้าในตำนาน รวมถึงนักการเมืองที่มีชื่อเสียงในปัจจุบัน เด็ก ๆ จะถูกแห่อยู่บนเก้าอี้สูงที่ถูกซ่อนอยู่ใต้เสื้อผ้าของพวกเขาเพื่อให้ผู้ชมเห็นราวกับว่าเด็กเหล่านี้ลอยอยู่บนอากาศ โดยขบวนพาเหรดจะแห่ไปรอบเมือง ผ่านตรอกซอกซอยต่าง ๆ ก่อนจะมาสิ้นสุดที่ลานใกล้วัดปักไต้ ซึ่งมีหอคอยสูงตกแต่งด้วยซาลาเปาหอมกรุ่นตั้งอยู่กลางลาน เมื่อถึงเวลาเที่ยงคืน ก็จะมีผู้เข้าแข่งขันพากันไต่หอคอยเหล็กสูงกว่า 18 เมตรเหล่านี้ เพื่อแข่งกันเก็บ “ซาลาเปานำโชค” ให้มากที่สุดเท่าที่จะเก็บได้

เทศกาลซาลาเปา บนเกาะเฉิ่งเจ้าจะจัดขึ้นเป็นเวลา 5 วัน และยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมายรอคอยนักท่องเที่ยวทุกคนอยู่ อาทิ โชว์ขบวนเชิดสิงโตและยูนิคอร์น การแสดงอุปรากรจีน และโชว์ศิลปะการต่อสู้ “กังฟู” อันน่าตื่นตาตื่นใจ เทศกาลครั้งนี้การันตีความสนุกสนานแบบครบรส พร้อมเผยให้เห็นอีกหนึ่งสีสันทางวัฒนธรรมที่น่าประทับใจของฮ่องกง