อาหารเยอรมัน กับเมนูแห่งลุ่มน้ำไรน์ เมืองโคโลญ

Home / ร้านอาหารต่างประเทศ / อาหารเยอรมัน กับเมนูแห่งลุ่มน้ำไรน์ เมืองโคโลญ

อาหารเยอรมัน กับเมนูแห่งลุ่มน้ำไรน์ เมืองโคโลญ

โชคดีเป็นที่สุดที่ได้มีโอกาสได้ไปดูงานฝั่งยุโรปครั้งแรกในชีวิต และบังเอิญที่สุดก็คือประเทศเยอรมนี ที่ได้เคยเรียนเป็นภาษาต่างประเทศที่ 2 สมัยมัธยมปลาย แต่หลังจากนั้นก็ไม่ได้ใช้อีกเลย

พอทราบว่าจะได้ใช้ภาษาเยอรมันจริงๆ ก็ฝึกพูดรื้อฟื้นความทรงจำกันยกใหญ่ แต่ที่ไม่ได้เตรียมใจไปเลยก็คือการรับประทานอาหารเยอรมัน ไม่รู้ว่ารสชาติจะถูกปากคนกินส้มตำแซ่บๆ อย่างเราหรือเปล่า แต่ไหนๆ ไปถึงถิ่นแล้วก็ต้องลองดูกันหน่อยว่า อาหารเยอรมันรสชาติต้นตำหรับจะเป็นอย่างไร

ว่าแล้วก็พาเพื่อนๆ ชาว Food.mthai เดินทางไปตามร้านดังที่หนังสือไกด์บุคแนะนำไว้ อ้อ..! ลืมบอกไปว่าที่ไปนี่ไปเมืองโคโลญนะครับ ซึ่งก็เป็นเมืองที่มีวัฒนธรรมการดื่มกินที่น่าสนใจใช่ย่อย

ร้านอาหารเยอรมัน
งานนี้มีเพื่อนท้องถิ่นแนะนำเพิ่มเติมยิ่งเป็นการการันตีว่าเรามาร้านดังจริงๆ นะ ร้านอาหารเยอรมันร้านหนึ่งซึ่งอยู่ในเมืองโคโลญเป็นร้านที่ขึ้นชื่อของที่นี่เลย คอนเฟิร์ม ชื่อร้าน อาหารเยอรมัน Pfaffen ออกเสียงว่า ฟัฟเฟ่น ตามประวัติ เขาว่าเป็นชื่อเจ้าของร้านนะ เปิดบริการโดย Max Päffgen ออกเสียงว่า มั๊ก แฟ้ฟเก้น ตั้งแต่ปี 1974 หรือ พ.ศ. 2517 ซึ่งต่อมาร้านนี้ก็ผลิตเบียร์เองด้วย เลยเปลี่ยนชื่อยาววววว..กว่าเดิมอีกว่า Ausschank Pfaffen Brauerei ออกเสียงภาษาไทยว่า เอ้าส์ชั้ง ฟัฟเฟ่น เบราเอรยไร ซึ่งสะท้อนตามความหมายว่า ผับเบียร์ ตรงคำว่า Ausschank นั่นเอง

บรรยากาศในร้านก็สวยคลาสสิค ประดับประดาด้วยกระจกโมเสก และเรื่องราวที่เกี่ยวกับการผลิตเบียร์สังเกตได้ตามฝาผนัง

เมนูแห่งลุ่มน้ำไรน์

เมนูแห่งลุ่มน้ำไรน์
Rheinischer Sauerbraten mit hausgemachten Kartoffelklößen, Apfelmus เรียกสั้นๆ ว่า เซาเอ้อบราเท้น แล้วกัน  ซึ่งเป็นเมนูแห่งลุ่มน้ำไรน์ ซึ่งเป็นเนื้อวัวหมักราดด้วยซอสแอ้ปเปิ้ล ถ้าใครชอบของหวานจะรู้สึกว่าเมนูนี้ไม่ใช่ของคาวแต่รู้สึกว่าเป็นของหวานมากกว่า เพราะรสชาติซอสที่ราดอมเปรี๊ยวนิดๆแต่หวานมาก และยังเสริฟคู่กับ ซอสแอปเปิ้ลอีกต่างหาก ตัดเลี่ยนด้วยมันบด 2 ก้อนใหญ่ๆ ไม่อิ่มให้รู้ไปซิ อร่อยถูกใจกันเลย แต่สำหรับคนที่ไม่ทานเนื้อก็คงน่าเสียดายน่าดู แต่ไม่เป็นไรคุณก็ยังมีเมนูถัดไปให้ลิ้มลอง

ซอสแอปเปิ้ล

นั่นก็คือ ขาหมูเยอรมัน เบสิคที่ทุกคนคิดไว้ นั่นแหละมาเยอรมัน ไม่กินขาหมู หรือไส้กรอกเยอรมันถือว่าไปไม่ถึง
เรื่องหนึ่งที่ผมต้องอึ้ง หรือผมเป็นประเภทบ้านนอกก็ไม่รู้ที่ไม่รู้ทำเนียมการกินแบบต้นตำหรับมาก่อน  ถ้าเป็นบ้านเราสั่งขาหมูเยอรมันมาแกล้มเบียร์นั่นหมายความว่า เรามากัน 5 คนสั่งขาหมูมาจานเดียวกินกันได้ทั้งโต๊ะ แต่ที่เยอรมันจริงๆ การสั่งขาหมูเยอรมันนั่นหมายถึงคุณสั่งอาหารจานเดียว คุณต้องกินคนเดียว ห้ามแชร์กับเพื่อน จะเสียมารยาทมาก ที่นี่ไม่มีเยอรมันแชร์นะครับ 555

ขาหมูเยอรมัน
เหตุคือ เพื่อนในกลุ่มสั่งขาหมูเหมือนกัน ก็จะได้ขาหมูเยอรมันคนละขาใหญ่ๆ กับมันบดกินแทนข้าวได้เลย แค่จานตัวเองยังกินคนเดียวไม่หมด เพื่อนบอกว่าช่วยหน่อยนี่ตัวใครตัวมันเลยครับ อิ่มจริงอะไรจริง

เบียร์เยอรมัน

เบียร์เยอรมันและที่สำคัญวัฒนธรรมการดื่มเบียร์ ที่นี่แน่นอนแทบจะแทนน้ำ และเบียร์ของเมืองโคโลญก็คือเบียร์เคิล์ช Kölcsh ยี่ห้อ Pfaffen ที่ร้านผลิตเอง ดื่มได้ลืนปรื้ด ๆ จะมาในแก้วทรงสูง แล้วใส่ถาดหูหิ้วซึ่งเป็นวัฒนธรรมการเสริฟที่น่าสนใจดี พอเบียร์ใครพร่องจากแก้วก็จะถูกเติมอยู่เรื่อยๆ ทันที แต่ถ้าคุณอิ่มแล้วไม่อยากเติมแล้วก็ต้องเอาฝาปิดแก้วไว้ ตามธรรมเนียมของที่นี่

 

 

ก่อนที่จะอิ่มกันไปมากกว่านี้ เรามาหาของเบาๆ ใส่ท้องบ้างดีกว่า เน้นผักบ้างก็ดีนะ

อาหารเยอรมัน

ส่วนใครที่รู้สึกว่าการกินเบียร์และขาหมูจะหนักไป ทางร้านก็มีสลัดมากมายหลากหลายให้สาวๆ ได้เลือกทาน แต่ขอบอกว่าชามใหญ่ทุกสิ่งอย่างนะครับ ชาว MThai

อาหารเยอรมัน

ร้านฟัฟเฟ่นร้านฟัฟเฟ่น ตั้งอยู่ที่  Heumarkt 62 หากเดินย้อนมาจากพิภิธภัณฑ์ช็อกโกเลต เลาะตามริมแม่น้ำไรท์แล้ว ให้เลี้ยวซ้ายเข้าซอย Salzgasse ตรงไปจนถึงลาน Heumarkt ให้สังเกตร้านสีส้มตรงหัวมุม ยิ่งถ้าค่ำๆ จะมีคนต่อคิวเข้าร้านเยอะอยู่นะ

 

 

 

 

 

แผนที่ร้านฟัฟเฟ่นคลิกดูรายละเอียด

…………………………………………………………………………………………………………………………….
หลงรัก คว้าก ที่เยอรมนี (และมันไม่ใช่โยเกิร์ต)

หลงรัก คว้าก ที่เยอรมนี (และมันไม่ใช่โยเกิร์ต)

อาหารที่ผมหลงรัก เมื่อไปเยือนเยอรมนี ในคราวนี้ ไม่ใช่ ไส้กรอกเยอรมัน ไม่ใช่ขาหมูเยอรมัน แต่เป็นคว้าก “Fall in love [ อ่านต่อ ]
…………………………………………………………………………………………………………………………….
เที่ยวโคโลญจน์ เมืองน่ารักของเยอรมนี Germany

เที่ยวโคโลญจน์ เมืองน่ารักของเยอรมนี Germany

วันนี้จะพาไปเที่ยวไกลถึงนู้นนน โคโลญจน์ (Cologne หรือ ภาษาเยอรมันเขียนว่า Koln นั้นเอง) เมืองน่ารักๆ ที่เที่ยววันเดียวจบในประเทศเยอรมนี เเต่เพราะความเป็นเมืองเล็กๆ มันเลยทำให้เมืองนี้มีเสน่ห์อยู่มาก